ปิดฉาก "จีเอ็ม" ในไทยไม่น่าห่วง คนแห่ซื้อรถแน่นโชว์รูม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปิดฉาก "จีเอ็ม" ในไทยไม่น่าห่วง คนแห่ซื้อรถแน่นโชว์รูม

Date Time: 20 ก.พ. 2563 07:42 น.

Summary

  • น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก BOI News กรณี เจนเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย หรือจีเอ็ม ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

ด้านฟอร์ดย้ำลุยไม่ถอย

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก BOI News กรณี เจนเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย หรือจีเอ็ม ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมขายโรงงานผลิตรถยนต์ให้กับ Great Wall Motors หรือ GWM ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายใหญ่ว่า

แม้บริษัทจีเอ็มจะยุติการผลิตรถยนต์ในไทย แต่บริษัท GWM ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน ก็มีแผนที่จะเข้ามารับช่วงต่อกิจการในไทย และขยายการลงทุนเพิ่ม โดยวางแผนใช้ไทยเป็นฐานการผลิตในตลาดอาเซียนและออสเตรเลีย ซึ่งคาดว่าจะมีการจ้างงาน รวมถึงการขยายการลงทุนในไทย มีการจ้างงานมีการเพิ่มทักษะบุคลากรของบริษัทต่อไป “บีโอไอจะหารือกับบริษัททั้ง 2 อย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.พ.63 ที่ผ่านมา ตามบรรดาโชว์รูมรถยนต์เชฟโรเลตทุกแห่งต่างมีประชาชนแห่กันมาอย่างล้นหลาม เพื่อจับจองรถยนต์เชฟโรเลตในรุ่นต่างๆ ที่ได้ประกาศลดราคาขาย โดยเป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางจีเอ็มไทยแลนด์ ได้เคาะราคารถเชฟโรเลตใหม่ เพื่อต้องการระบายสต๊อก โดยรุ่นที่ได้รับความสนใจมาก คือ เชฟโรเลต แคปติวา LS 5 ที่นั่ง จากราคา 999,000 บาท ลดเหลือ 499,000 บาท ซึ่งตอนนี้รถรุ่นนี้ขายเกลี้ยงในทุกโชว์รูมแล้ว

ด้านฟอร์ดประเทศไทย ได้ส่งคําชี้แจงกรณี “จีเอ็ม” ยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย ว่า เชฟโรเลตนับเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยมายาวนาน โดยสําหรับฟอร์ดยังคงเดินหน้าการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน ล่าสุดได้ประกาศลงทุนเพิ่มเติมอีก 82 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 2,400 ล้านบาท) เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตของโรงงานฟอร์ดทางตอนเหนือของเวียดนาม ให้ผลิตรถได้ถึง 40,000 คัน จากศักยภาพในการผลิต ณ ปัจจุบันที่ 14,000 คัน อีกทั้งฟอร์ดยังยึดมั่นต่อการดำเนินธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในไทยด้วยจำนวนพนักงานกว่า 8,300 คน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ