คาบลูกคาบดอก : อนาคตเศรษฐกิจยุค 5 จี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คาบลูกคาบดอก : อนาคตเศรษฐกิจยุค 5 จี

Date Time: 20 ก.พ. 2563 05:01 น.

Summary

  • หลังจากที่ กสทช. จัดการประมูลคลื่น 5 จีแล้ว จะมีเม็ดเงินเป็นรายได้เข้าประเทศ ที่ 100,521.17 ล้านบาท และ จะมีการลงทุนจากภาคเอกชนและธุรกิจ ที่ประมูล 5 จีได้อีกไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แสดงความเห็นเอาไว้ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการประมูลโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 5 จี ที่เพิ่งจะผ่านไปสดๆร้อนๆว่า หลังจากที่ กสทช. จัดการประมูลคลื่น 5 จีแล้ว จะมีเม็ดเงินเป็นรายได้เข้าประเทศ ที่ 100,521.17 ล้านบาท และ จะมีการลงทุนจากภาคเอกชนและธุรกิจ ที่ประมูล 5 จีได้อีกไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ระบบ 5 จี จะเป็นการนำร่องไปสู่เศรษฐกิจในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

เม็ดเงินที่รัฐได้รับในครั้งนี้ แน่นอนว่าส่วนหนึ่งนำไปพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาระบบโทรคมนาคม ของประเทศอย่างต่อเนื่อง พัฒนาดิจิทัลชุมชน การพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่หรือสตาร์ตอัพ โดยมีการมอบหมายให้ อุตตม สาวนายน รมว.คลัง ไปศึกษาข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

ทั้งนี้ รมว.คลัง อุตตม ชี้แจงว่าในการประมูล 4 จีที่ผ่านมา รัฐนำรายได้เข้าเป็นรายได้ของแผ่นดินทั้งหมด แต่ในการประมูล 5 จีจะมีการพิจารณาว่าจะนำรายได้ไปใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ ทางด้านดิจิทัล อาทิ อาจเก็บเงินไว้ที่ กสทช. กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ จากนั้นจึงค่อยจัดสรรลงไปตามโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลของประเทศไทย

เนื่องจากคลื่น 5 จี โดยเฉพาะในย่านความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ เป็นคลื่นที่มีความเหมาะสมมากที่สุดมีความเป็นสากลในด้านอุปกรณ์การรองรับและโครงข่ายทำให้มีการแข่งขันในการประมูลคึกคัก และในที่สุด เอไอเอส ชนะการประมูลในเกือบทุกคลื่นความถี่ ทั้ง 700-2600 เมกะเฮิรตซ์และ 26 กิกะเฮิรตซ์ ด้วยมูลค่า 42,060 ล้านบาท ทรูมูฟ ชนะการประมูลคลื่นย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์และ 26 กิกะเฮิรตซ์ ด้วยมูลค่า 21,449.6 ล้านบาท ดีแทค ได้ไป 1 คลื่นความถี่ 26 กิกะเฮิรตซ์ มูลค่า 910.4 ล้านบาท แคท หรือ บมจ.กสท โทรคมนาคม ประมูลได้คลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ มูลค่า 34,306 ล้านบาท และ บมจ.ทีโอที ประมูลได้คลื่นความถี่ 26 กิกะเฮิรตซ์ มูลค่า 1,795 ล้านบาท

โดย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า การประมูลคลื่น 5 จีครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวของนวัตกรรมดิจิทัลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจและความมั่นคงของประเทศในอีกระดับหนึ่ง สอดคล้องกับระบบโทรคมนาคมของสากลในยุคปัจจุบัน

การเปิดให้บริการ 5 จี คาดว่าจะเปิดได้เร็วกว่ากำหนดเดิมคาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการได้ในไตรมาสที่สามของปีนี้ แต่ด้วยความพร้อมของเอกชนที่ได้รับการประมูล มีการสั่งอุปกรณ์ 5 จีมาทดสอบการใช้งานเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การเปิดใช้บริการน่าจะเร็วขึ้น ประมาณเดือน พ.ค.นี้ก็น่าจะใช้ได้แล้ว ทำให้มูลค่ารายได้จาก 5 จีจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาในการใช้งานด้วย

สิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับสาธารณะคือการนำมาใช้กับการสาธารณสุข การรักษาพยาบาลที่ทันสมัย การใช้กับระบบการศึกษา และการนำมาใช้ในการพยากรณ์เศรษฐกิจได้ล่วงหน้าที่จะเป็นประโยชน์กับสตาร์ตอัพ และสินค้าการเกษตรโดยตรง นำประเทศเข้าสู่ความสามารถในการแข่งขันยุคเศรษฐกิจดิจิทัล.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ