ตลาดนัดหัวเขียว : ไก่ย่างพระราม 9 สยายปีก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ตลาดนัดหัวเขียว : ไก่ย่างพระราม 9 สยายปีก

Date Time: 15 ก.พ. 2563 05:01 น.

Summary

  • “ไก่ย่าง” หนึ่งในเมนูยอดฮิตลำดับต้นๆของคนไทยที่คุ้นเคยกับการรับประทานในชีวิตประจำวัน เรียกว่าชีวิตนี้ขาดไม่ได้ อร่อยถูกปากกับผู้บริโภคทุกๆวัย และเป็นเมนูที่สร้างอาชีพให้คนไทยมากมาย

Latest

เปิดคำตีความคณะกรรมการกฤษฎีกา “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” ขาดคุณสมบัติ!

“ไก่ย่าง” หนึ่งในเมนูยอดฮิตลำดับต้นๆของคนไทยที่คุ้นเคยกับการรับประทานในชีวิตประจำวัน เรียกว่าชีวิตนี้ขาดไม่ได้ อร่อยถูกปากกับผู้บริโภคทุกๆวัย และเป็นเมนูที่สร้างอาชีพให้คนไทยมากมาย หากินง่าย ตั้งแต่ข้างถนน ในตลาดไปจนถึงร้านอาหาร ภัตตาคารซึ่งหลายๆแห่งถูกยกให้เป็นเมนูร้อยล้านสร้างเศรษฐีมามากต่อมาก

เช่นเดียวกันกับร้านอาหารอีสาน “พระราม 9 ไก่ย่าง” เองก็ได้สร้างเนื้อสร้างตัวจากเมนูไก่ย่าง จนล่าสุดได้รับรางวัลจากมิชลินไกด์ “BIB Gourmand” บิบ กูร์มองด์ หน้าใหม่ประจำปี 2020 เป็นรางวัลที่ผู้ตรวจมิชลินจะมอบให้กับร้านที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยาและคุ้มค่า

จากชีวิตติดลบในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ติดหนี้ธนาคารหลายสิบล้านบาทจากการทำธุรกิจบ้านจัดสรรที่จังหวัดอุดรธานี พลิกชีวิตหอบหิ้วครอบครัวย้ายมากรุงเทพฯ หันมาปิ้งไก่ย่างขายบนที่ดินของเพื่อนจนมาถึงปัจจุบันเดือนหนึ่งสามารถขายไก่ย่างได้ถึง 40,000-50,000 ตัว กับ 4 สาขาที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน

นายสุเมธ ต่อสหะกุล ซีอีโอ ร้านพระราม 9 ไก่ย่าง กล่าวว่า เริ่มต้นร่วมหุ้นกับเพื่อน กับเงินลงทุน 20,000 บาท ใช้ในการซื้อไก่ เขียง มีดสับไก่ โต๊ะไม้ เตาถ่าน 2 เตา จบขายได้เลย ง่ายๆ แค่ตั้งเตา ตั้งโต๊ะ ทำแบรนด์จุดขายแบบง่ายๆด้วยป้ายสติกเกอร์ให้เป็นที่สังเกต ขายไปได้ไม่กี่วันเพื่อนขอแยกวง จึงทำคนเดียว ยืนปิ้งไก่ริมทางขายต่อ ต่อมาภายใน 7 วัน สามารถทำยอดขายจากวันแรกขายได้วันละ 17 ตัว เป็นวันละ 70 ตัว

เพียงไม่นานนัก 6-7 เดือนต่อมา สามารถทำหลังคาพร้อมที่นั่งแบบโปร่งรับลมสำหรับรับประทาน 30 ที่นั่ง หลังจากนั้นก็ขยายที่นั่งอย่างรัวๆ จาก 30 เป็น 60 เป็น 80 ที่นั่ง และเริ่มก่อสร้างเป็นร้าน ปัจจุบันพัฒนาสู่รูปแบบร้านอาหารและขยายสาขาใช้พื้นที่ห้างและศูนย์การค้าเป็นหลัก

นายสุเมธกล่าวว่า จุดเด่นของไก่ย่างต้นตำรับจากอุดรธานีด้วยความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกไก่ ใช้ไก่ไทยที่เลี้ยงโดยเกษตรกรที่มีความรู้ทางด้านการเลี้ยงไก่โดยเฉพาะ คัดเฉพาะไก่ที่มีอายุเพียง 3 เดือนเท่านั้น ซึ่งต่างจากทั่วไปที่ใช้น้ำหนักเป็นมาตรฐานในการคัดเลือกไก่

หมักข้ามคืนด้วยสุดยอดเครื่องเทศสูตรเฉพาะของทางร้าน รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เริ่มจากการปิ้งย่างด้วยเตาถ่าน อุณหภูมิไม่คงที่มีรอยไหม้ ได้พัฒนาใช้เตาย่างแบบไร้ควันที่อุณหภูมิ 255 องศาเซลเซียส ทำให้ไก่ย่างสุกเสมอกันทั้งตัว หนังกรอบไม่มีรอยไหม้แม้แต่นิดเดียว เนื้อไก่แน่นแห้ง ไม่ติดมัน

พร้อมกับเมนูฮิต อาทิ ส้มตำไทยถั่วกระจก คอหมูย่าง ต้มแซ่บ แหนมเนืองและเมนูอื่นอีกกว่า 50 เมนู รวมทั้งการพัฒนาต่อยอดสู่รูปแบบแพ็กเกจ “ไก่สุญญากาศ” บรรจุในแพ็กเกจพิเศษด้วยระบบสุญญากาศ มีอายุการเก็บได้นานถึง 6 เดือน สะดวกสบายแค่นำไปอุ่นในไมโครเวฟหรือเตาอบรสชาติคงความเป็นเอกลักษณ์ไก่ย่างพระราม 9 ขนานแท้ให้ซื้อกลับบ้าน

ล่าสุดเตรียมเปิดให้บริการสาขาที่ 5 ที่เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า เลียบด่วนรามอินทรา กำหนดเปิดใน 22 ก.พ.63 นี้ พร้อมกับความมุ่งมั่นเสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยาและคุ้มค่าให้ลูกค้าได้ลิ้มรสความอร่อยกับไก่ย่างเมนูร้อยล้านนี้

เป็นตัวอย่างของคนที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเริ่มแรกมาก เพียงแต่อยู่ที่ความขยัน ความพยายาม จะต้องฝ่าฟันไปถึงจุดสำเร็จ!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ