แคทพร้อมประมูลชิงคลื่น 5 จี เพื่อความอยู่รอดขององค์กร

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แคทพร้อมประมูลชิงคลื่น 5 จี เพื่อความอยู่รอดขององค์กร

Date Time: 14 ก.พ. 2563 08:50 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท ได้เปิดเวทีชี้แจงให้คณะผู้บริหาร พนักงาน และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท ได้เปิดเวทีชี้แจงให้คณะผู้บริหาร พนักงาน และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รับทราบถึงการเข้าร่วมประมูล 5 จี ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ โดยแคทจะเข้าร่วมประมูลทั้งหมด 2 คลื่นความถี่ คือ คลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งการเข้าร่วมประมูลคลื่นครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของแคท

สำหรับเหตุผลการเข้าร่วมประมูลคลื่น นอกจากเป็นนโยบายของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แล้ว ยังเป็นการดำเนินการเพื่อความอยู่รอดขององค์กรด้วย เนื่องจากปี 68 จะสิ้นสุดใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่ได้รับจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ใช้คลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ดังนั้นหากแคทไม่มีคลื่นความถี่ ก็ไม่สามารถให้บริการและสร้างรายได้ให้องค์กรอีกต่อไป อีกทั้งเทคโนโลยี 5 จี เป็นสิ่งจำเป็นในการให้บริการที่หลากหลายมาก โดยเฉพาะในยุคดิจิทัล แคทจึงจำเป็นต้องมีคลื่นความถี่เพื่อให้บริการ และคลื่น 5 จีนั้น มีความจำเป็นต่อการให้บริการภาครัฐด้วย โดยเฉพาะบริการสาธารณะที่เอกชนไม่ได้ลงทุน เนื่องจากไม่คุ้มค่าการลงทุน ขณะที่แคทต้องลงทุน เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจที่ต้องตอบสนองนโยบายรัฐบาล รวมถึงให้บริการโทรคมนาคมเพื่อความมั่นคงของประเทศด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ