เคาะแล้ว รถไฟฟ้าสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี ลงทุนร่วมเอกชน 1.4 แสนล้าน ประมูล ต.ค.นี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เคาะแล้ว รถไฟฟ้าสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี ลงทุนร่วมเอกชน 1.4 แสนล้าน ประมูล ต.ค.นี้

Date Time: 29 ม.ค. 2563 06:30 น.

Summary

  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ดพีพีพี) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเสนอ โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าประมูลโครงการนี้พร้อมกันภายในเดือน ต.ค.2563 ทั้งในส่วนของภาคเอกชนที่จะเข้ามาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก และการเดินรถตลอดเส้นทาง โครงการดังกล่าวมีมูลค่า 142,789 ล้านบาท

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการเป็นการร่วมลงทุน ระหว่างภาครัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP Net Cross โดยภาครัฐลงทุนในส่วนของค่าจัดสรรกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการส่วนตะวันตก และภาค เอกชน ลงทุนค่างานโยธาโครงการไปก่อนและภาค รัฐจะจัดสรรวงเงินทยอยคืนให้กับเอกชนหลังการให้บริการเดินรถเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี และให้ภาคเอกชนลงทุนค่างานระบบไฟฟ้าขบวนรถไฟฟ้า บริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา โดยมีระยะเวลาเดินรถ 30 ปี สำหรับรายละเอียดของโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกระยะทาง 13.4 กิโลเมตร เป็นการเดินรถไฟฟ้าใต้ดินตลอดเส้นทาง มีสถานี ทั้งสิ้น 11 สถานี คาดการณ์จำนวนผู้โดยสาร ณ ปี 2569 ที่ 439,000 คนต่อวัน ผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ (EIRR) อยู่ที่ 19.45% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จเดือน มี.ค.2569 เปิดให้บริการในปีเดียวกัน

ทั้งนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งรัดการลงทุนโครงการ สำคัญๆ โดยที่ประชุมครั้งนี้เห็นชอบโครงการรถ ไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงินลงทุนกว่า 100,000 ล้านบาท และอนุมัติมาตรการการลงทุนของกระทรวงการคลัง คาดว่ากระตุ้นเม็ดเงินการลงทุนได้กว่า 100,000 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย และในช่วงกลางเดือนหน้าจะประมูล 5 จี ซึ่งคาดว่าจะมีการประมูลและการลงทุนต่อเนื่องกว่า 100,000 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ