นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขอนามัยในตลาดอินเดีย ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องตามวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงอินเดียที่ออกมาทำงานนอกบ้าน รวมถึงกำลังซื้อของคนชั้นกลางที่มีสัดส่วนการใช้จ่ายเพื่อความงามสูงขึ้น และมีการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยปัจจุบันมีมูลค่ารวม 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี เพิ่มขึ้น 6.7% ต่อปี
“สินค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวสูง ได้แก่ น้ำยาล้างหน้าที่ช่วยป้องกัน รักษาสิว ครีมลดริ้วรอย จุดด่างดำ ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชาย ผลิตภัณฑ์ดูแลสภาพผิว ส่วนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เป็นที่นิยม ต้องมีสรรพคุณด้านความชุ่มชื้น ลดริ้วรอย เพิ่มความสว่างใส ป้องกันยูวี ขณะที่ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยภายใน เช่น น้ำยาบ้วนปาก ผ้าอนามัย น้ำยาทำความสะอาด สำหรับผู้หญิง ที่ต้องเน้นสินค้าวัตถุดิบจากธรรมชาติ”
น.ส.สุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครมุมไบ กล่าวว่า กลุ่มที่มีโอกาสเจาะตลาดได้เพิ่มขึ้น คือ กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้ชาย ผู้สูงอายุ และผลิตภัณฑ์ฮาลาล โดยการเข้าสู่ตลาดระยะแรก อาจต้องออกผลิตภัณฑ์ขนาดทดลอง หรือขนาดเล็กเพื่อให้ลูกค้าทดลองใช้ และต้องใช้วิธีลดราคา มีของแถม เพื่อสร้างแรงจูงใจ และราคาควรจะแข่งขันได้ เพราะผู้บริโภคอินเดียมีความอ่อนไหวด้านราคาสูง.