ตลาดนัดหัวเขียว : ซีพีเอฟพัฒนาเมนู "หมูดำ" รับผู้บริโภคยุคใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ตลาดนัดหัวเขียว : ซีพีเอฟพัฒนาเมนู "หมูดำ" รับผู้บริโภคยุคใหม่

Date Time: 11 ม.ค. 2563 05:01 น.

Summary

  • ในยุคของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นิยมรับประทานอาหารนอกบ้านกับอาหารที่มีคุณภาพ แต่รสชาติต้องอร่อย

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

ในยุคของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นิยมรับประทานอาหารนอกบ้านกับอาหารที่มีคุณภาพ แต่รสชาติต้องอร่อย ซึ่งเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารจำเป็นต้องแสวงหาวัตถุดิบ พร้อมกับสร้างสรรค์เมนูต่างๆขึ้นมาตอบสนองไลฟ์สไตล์ดังกล่าว

ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตอาหารที่ได้พัฒนาหมูเกรดพรีเมียม “หมูดำ ซีพี-คูโรบูตะ” ได้ตอกย้ำความเป็น King of Pork ด้วยการใช้เวลามาถึง 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2553 ที่ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกสุดยอดสายพันธุ์พิเศษซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับหมูดำจังหวัด คาโกชิมา มาพัฒนาพันธุ์ใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมเมืองไทยกับคุณลักษณะพิเศษด้วยความนุ่มและชุ่มฉ่ำที่มีมากกว่าเนื้อหมูทั่วไป กับ 4 คุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ เนื้อสีเข้มสวย เนื้อนุ่ม ชุ่มฉ่ำ กลิ่นหอมเฉพาะตัว

ปัจจุบันช่องทางจำหน่ายที่สำคัญ 70% เป็นลูกค้าในกลุ่มร้านอาหารชั้นนำกว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศครอบคลุมเกือบทุกแบรนด์ดัง อาทิ ร้านซานตาเฟ่, โมโม่ พาราไดซ์, บาร์บีคิวพลาซ่า, เอ็มเคสุกี้ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่ใช้หมูดำ ซีพี-คูโรบูตะ มาปรุงเป็นเมนูแนะนำของทางร้าน รวมทั้งบริการฟู้ดดีลิเวอรี ที่ทำให้ธุรกิจร้านอาหารเติบโตขึ้นมาก ส่วนอีก 30% เป็นช่องทางจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดชั้นนำ

นายสุจริต มัยลาภ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สายธุรกิจการค้าในประเทศ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ทางซีพีเอฟมีจุดยืนสร้างนวัตกรรม เรื่องแรกเชิงลึกเทคโนโลยีในเรื่องสายพันธ์ต่างๆที่จะสร้างหมูดำให้แตกต่างจากหมูทั่วไป อยากขายหมูที่พิเศษไปกว่าหมูธรรมดา ความพิเศษไม่ใช่สดอย่างเดียวต้องมีรสชาติที่ดี รสสัมผัสที่ดี กลิ่นที่ดี อร่อย มีสายพันธุ์ที่ดี เราลงทุนมากในเรื่องนี้ สร้างหมูพันธุ์ใหม่ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค

สำหรับเป้าหมายต่อไปจะต่อยอดจากเนื้อหมูดำคูโรบูตะสดเป็นการแปรรูปให้มากขึ้น เพราะแนวโน้มการบริโภคของคนปัจจุบันต้องการนำไปบริโภคที่บ้านได้ เป็นอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น เพื่อสะดวกต่อการนำไปรับประทานที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องใช้กับเชฟอย่างเดียว รวมทั้งการนำไปให้เชฟพัฒนาเมนูใหม่ๆขึ้นมา เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวสินค้า

ซีพีเอฟได้ทำงานร่วมกับเชฟมากมาย ทั้งเชฟมิชลิน เป็นการเพิ่มความหลากหลายในการนำคูโรบูตะมาเป็นเมนูให้กับผู้บริโภคได้

ปัจจุบันได้ดีไซน์หมูดำเพิ่มเป็นเมนูหลากหลายนอกเหนือจากสเต๊ก, ชาบู ที่นิยมในร้านอาหารทั่วไปแล้ว อาทิ เบอร์เกอร์ และได้รับการตอบรับจากกลุ่มร้านอาหารต่างๆในห้างเป็นเมนูหมูปิ้ง เมนูแชมเปียนที่ค่อนข้างโฟกัส คือ ขาหมูเยอรมัน
เป็นขาหมูคูโรบูตะ ทางซีพีเอฟได้เตรียมการต้ม ทอด ร้านเพียงแค่เอาไปอุ่นร้อนก็นำเสิร์ฟได้ ร้านในกลุ่มโมเดิร์นที่มีสไตล์
ซิกเนเจอร์แนวตะวันตก นิยมสั่งกันมาก กลุ่มโรงแรมนำไปใช้เป็นเมนูซิกเนเจอร์ ขณะที่กลุ่มโรงแรม 4 ดาว 5 ดาว ก็ได้ดีไซน์เมนูใหม่ๆเพื่อให้ประสบการณ์รับประทานอาหารให้พิเศษขึ้น ร้านมิชลินหลายร้านเอาซี่โครงหมูไปย่างใช้รสชาติแบบไทยๆ เช่นซี่โครงย่างรสชาติลาบ เมนูไทยซึ่งเป็นแนวโน้มใหม่ๆที่เกิดขึ้น

“เราพยายามอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันเราก็เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคด้วย เรามีวิธีการคัตติ้งแบบสดๆ หรือสไลด์เนื้อหมูนำไปส่งที่ร้านได้เลย สิ่งที่เราทำอย่างยั่งยืนคือต้องการให้พาร์ตเนอร์ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งหลายมั่นใจว่าเราสามารถดีไซน์โปรดักส์ให้เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้าได้”

นายสุจริตกล่าวว่า หลังจากนี้ไปแนวทางการแปรรูปจะหาเมนูใหม่ที่เป็นโปรดักส์แชมเปียน เช่น ในกลุ่มไส้กรอก เบอร์เกอร์เพราะแนวทางต่อไปจะเป็นแกร็บแอนด์โก ร้านอาหารจะเตรียมง่ายๆ สำหรับมื้อเช้าหรือเที่ยงสำหรับคนทำงาน จริงๆอาหารคือแฟชั่น ไลฟ์สไตล์คนจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซีพีเอฟเก่งในนวัตกรรมวิทยาศาสตร์แต่ต้องเข้าใจในอินไซด์คอนซูเมอร์ด้วย อาหารทุกคำที่ทานไปต้องสะอาดปลอดภัย ผู้บริโภคต้องรู้ด้วยว่าเขาทานแล้วได้คุณค่าทางอาหารครบหรือไม่ หรือแป้งเกินไป ไขมันเกินไปไหม ไขมันดีเท่าไร ไขมันไม่ดีเท่าไร ซึ่งบริษัทค่อนข้างใส่ใจ

ปัจจุบันหมูดำ ซีพี-คูโรบูตะ มียอดขายปีละ 1,000 ล้านบาท อัตราเติบโตปีละกว่า 10% ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก ต้องคิดค้นเมนูใหม่ให้ร้านอาหารไปทำเมนูซิกเนเจอร์ตลอดเวลา

รวมถึงการโปรโมตไก่เบญจา ซึ่งเบญจาชื่อไทยบริษัทตั้งเอง ไม่เหมือนหมูดำใช้ชื่อญี่ปุ่นที่ได้พัฒนาสายพันธุ์ร่วมกัน เบญจาแปลว่าห้า มีคุณสมบัติพิเศษ 5 ข้อ คือ หอม นุ่ม ฉ่ำ ปลอดสาร เลี้ยงด้วยข้าวกล้อง ร้านอาหารกลุ่มพรีเมียมใช้เป็นวัตถุดิบหลัก เป็นไก่ที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมที่งานไทยเฟล็กซ์ และไข่ไก่ Cage Free ไข่ไก่ที่มาจากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ ในสภาวะที่เหมาะสม มีสุขอนามัยที่ดี มีที่อยู่สะดวกสบาย ได้รับอาหารและน้ำอย่างเพียงพอ สามารถแสดงพฤติกรรมได้ตามธรรมชาติ เมื่อแม่ไก่ได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติ ก็จะให้ไข่ไก่สดที่มีคุณภาพและปลอดสาร เป็นอีก 2 ผลิตภัณฑ์ที่กำลังมาแรงในยุคนี้

ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคนี้ที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก แต่ยังให้ความสำคัญของคุณภาพ ความปลอดภัย คุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญต้องมีรสชาติอร่อยถูกปากด้วย.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ