ต้นปี 63 ลุ้น “เทอร์มินอล 2”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ต้นปี 63 ลุ้น “เทอร์มินอล 2”

Date Time: 26 ธ.ค. 2562 08:10 น.

Summary

  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการโครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ หรือเดิมเรียกว่าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการโครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ หรือเดิมเรียกว่าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (เทอร์มินอล 2) ว่า ต้องรอผลการศึกษาของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดยเฉพาะเรื่อง ผลกระทบจากปัญหาการจราจรบนถนนมอเตอร์เวย์ (ถนนรอบสนามบินสุวรรณภูมิ) จะติดขัดเพิ่มขึ้นหรือไม่ ที่กรมทางหลวง (ทล.) และคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กำลังศึกษา เพื่อสรุปความเห็นเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เดือน ก.พ.2563

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท.ได้เตรียมส่งผลการศึกษาเรื่องดังกล่าวให้สำนักงานสภา-พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณา โดยผลการศึกษาระบุว่า โครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ในสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นทางเลือกในการพัฒนา ที่เหมาะสมมากกว่าโครงการพัฒนาส่วนต่อขยาย อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 ด้านทิศตะวันตกและตะวันออก (East & West Wings) เพราะโครงการ North Expansion ดำเนินการบนพื้นที่ว่างเปล่า แต่โครงการลงทุน East & West Wings เป็นการดำเนินการในอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน ที่กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารในปัจจุบัน ทั้งนี้ ผลการศึกษายังได้สรุปว่า โครงการ North Expansion จะช่วยบรรเทาความแออัดในอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 ทำให้สนามบินสุวรรณภูมิมีความยืดหยุ่นในการให้บริการมากขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ