166 โรงพยาบาลคุณธรรม พาณิชย์ลั่น รพ.เอกชนคิดค่ายาไม่แพงมีอยู่จริง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

166 โรงพยาบาลคุณธรรม พาณิชย์ลั่น รพ.เอกชนคิดค่ายาไม่แพงมีอยู่จริง

Date Time: 20 ธ.ค. 2562 08:50 น.

Summary

  • พาณิชย์ลั่น โรงพยาบาลคุณธรรม คิดค่ายาไม่แพง มีอยู่จริง และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ พร้อมมอบเกียรติบัตร “โรงพยาบาลคุณธรรม” ให้ รพ.เอกชน 166 แห่ง หวังให้เป็นทางเลือกของประชาชน

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

พาณิชย์ลั่น โรงพยาบาลคุณธรรม คิดค่ายาไม่แพง มีอยู่จริง และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ พร้อมมอบเกียรติบัตร “โรงพยาบาลคุณธรรม” ให้ รพ.เอกชน 166 แห่ง หวังให้เป็นทางเลือกของประชาชน แต่เกียรติบัตรมีอายุแค่ 1 ปี ใครทำไม่ดี หรือถูกร้องเรียน โดนยึดคืนแน่!! พร้อมเปิดทางโรงพยาบาลอื่นเข้าร่วมได้ ถ้าปฏิบัติได้ตามเกณฑ์ ขณะที่จับตาโรงพยาบาลที่คิดราคาสูงเกินจริง ใครทำผิดกฎหมายเล่นงานหนัก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานพิธีมอบเกียรติบัตร “โรงพยาบาลคุณธรรม” ให้กับโรงพยาบาลเอกชน 166 แห่ง ที่คิดราคายา และค่ารักษาพยาบาลแบบเป็นธรรม และไม่เอารัดเอาเปรียบประชาชน โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า การมอบเกียรติบัตรครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 166 แห่ง เป็นโรงพยาบาลที่มีคุณธรรม เพราะทำธุรกิจไม่เอาเปรียบประชาชน และคิดราคายาเป็นธรรม โดยเกียรติบัตรดังกล่าว มีอายุ 1 ปี หากโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับเกียรติบัตรไปแล้ว ไม่สามารถรักษาคุณสมบัติได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือถูกประชาชนร้องเรียน กระทรวงพาณิชย์จะยกเลิกการให้เกียรติบัตรทันที

“โรงพยาบาลทั้ง 166 ราย อยู่ใน 57 จังหวัด คิดเป็นสัดส่วน 46% ของจำนวนโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด ที่มีอยู่ 357 ราย หรือพูดง่ายๆ ประมาณ 50% ของโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด คิดราคายาไม่เอาเปรียบประชาชน ถือเป็นอีกทางเลือกในการรักษาของประชาชน ส่วนโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้รับเกียรติบัตร และอยากจะเข้ามาอยู่ในกลุ่มโรงพยาบาลคุณธรรม ก็สามารถปรับปรุงตัวเองให้เข้าตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ปิดกั้น”

สำหรับโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในกลุ่มคิดค่ายาสูงเกินจริง หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยนั้น กรมการค้าภายในจะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และหากมีพฤติกรรมที่ขัดกับกฎหมาย หรือประชาชนมีการร้องเรียน และเมื่อตรวจสอบแล้ว พบกระทำผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน อย่างไร ก็ตาม นอกจากราคายาแล้ว กระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าจัดทำราคามาตรฐานเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ต่อด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับเกณฑ์ของโรงพยาบาลคุณธรรม ที่กรมการค้าภายในกำหนด คือ มีรายการยาที่ขายในราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่กรมการค้าภายในกำหนดได้ไม่เกิน 50% ของรายการยาประมาณ 3,000 รายการ ที่โรงพยาบาลเอกชนแจ้งราคาซื้อ ขาย และนำเข้ามายังกรม, ส่วนต่างราคาจำหน่ายยา สูงกว่าค่าเฉลี่ยไม่เกิน 100% และในช่วงระยะเวลา 1 ปี โรงพยาบาลนั้น ไม่เคยมีเรื่องร้องเรียน อย่างไรก็ตาม หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการรักษาพยาบาล สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายในโทร. 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

ด้านนายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมมอบเกียรติบัตรให้กับโรงพยาบาลทั้ง 166 แห่ง เพราะต้องการให้สังคมได้รับรู้ว่า โรงพยาบาลเอกชนที่คิดค่ายาไม่แพงมีอยู่จริง และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในการรักษาพยาบาลได้ ซึ่งจากเดิมมีโรงพยาบาลคุณธรรม 164 แห่ง แต่มีเข้ามาเพิ่มใหม่ 2 แห่ง และกรมหวังจะมีโรงพยาบาลอื่นๆเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม จากการที่ได้พูดคุยกับโรงพยาบาลในกลุ่มนี้ จะให้ข้อมูลตรงกันว่า ไม่ต้องการหากำไรจากการทำธุรกิจมากนัก และไม่ต้องการนำเอาโรงพยาบาลเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ แต่ทำธุรกิจโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้งมากกว่า

ด้านนายแพทย์อานนท์ วงศ์กิตติรักษ์ ผู้อำนวยการแพทย์ โรงพยาบาลคามิลเลียน หนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับเกียรติบัตร กล่าวว่า โรงพยาบาลคามิลเลียน กรุงเทพฯ คิดราคายาไม่แพงแบบนี้มานานแล้ว เพราะอยู่ภายใต้มูลนิธิคณะนักบุญคามิลโลแห่งประเทศไทย และมีเป้าหมายทำธุรกิจแบบไม่แสวงหาผลกำไร ที่สำคัญไม่ต้องแบ่งปันผลประโยชน์ทางธุรกิจให้กับใคร จึงไม่ต้องหากำไรมากๆ ซึ่งที่ผ่านมา การคิดราคายาแบบเป็นธรรม สามารถสร้างผลประกอบการให้กับโรงพยาบาลได้ดีในระดับหนึ่ง สามารถเลี้ยงตัวเอง พนักงาน และบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี โดยโรงพยาบาลคามิลเลียน มีขนาด 120 เตียง และถือเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่

“ยังมีโรงพยาบาลในเครืออีกแห่ง คือ โรงพยาบาลซานคามิลโล บ้านโป่ง จ.ราชบุรี อยู่ในเครือของมูลนิธิคณะนักบุญฯเช่นกัน และได้รับเกียรติบัตรด้วย ซึ่งคิดราคายาใกล้เคียงกัน เพราะจับมือกันซื้อยา เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองกับบริษัทยา และรวมปริมาณซื้อจำนวนมากๆ ก็จะซื้อได้ในราคาถูกลง อย่างไรก็ตาม หลังจากได้เกียรติบัตรแล้ว จะนำไปประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้รับทราบ และน่าจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ