"อรรถพล" ผงาดขึ้นบิ๊ก ปตท. ทำงานเข้าขาการเมืองกระตุ้นฐานราก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"อรรถพล" ผงาดขึ้นบิ๊ก ปตท. ทำงานเข้าขาการเมืองกระตุ้นฐานราก

Date Time: 20 ธ.ค. 2562 07:45 น.

Summary

  • “อรรถพล” แซงทางโค้งซัด 2 ตัวเต็งพ่าย เข้าป้ายผู้ว่าการ ปตท.คนที่ 10 แทนนายชาญศิลป์ ที่จะเกษียณฯ ด้วยมติเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 เสียง คณะกรรมการสรรหาชี้เปรี้ยง คุณสมบัติครบถ้วน

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

“อรรถพล” แซงทางโค้งซัด 2 ตัวเต็งพ่าย เข้าป้ายผู้ว่าการ ปตท.คนที่ 10 แทนนายชาญศิลป์ ที่จะเกษียณฯ ด้วยมติเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 เสียง คณะกรรมการสรรหาชี้เปรี้ยง คุณสมบัติครบถ้วน ทำงานร่วมเข้าขากับรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เหลือเพียงการตกลงค่าจ้าง เริ่มงาน 13 พ.ค.63

นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บอร์ด ปตท.ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. เป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.คนต่อไป แทน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 12 พ.ค.2563 ซึ่งเป็นไปตามที่กรรมการสรรหามีมติเป็นเอกฉันท์ โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.คนใหม่ จะเริ่มปฏิบัติงานบริหารการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.2563 เป็นต้นไป

“คณะกรรมการสรรหาที่ ปตท.ได้แต่งตั้งขึ้นมา ได้ให้ความเห็นว่า จากการพิจารณาคุณสมบัติของนายอรรถพลตามกฎหมายแล้ว พบว่านายอรรถพล เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามในการเป็นกรรมการผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจและบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศจึงมีมติเป็นเอกฉันท์คัดเลือกนายอรรถ–พลมาเป็นผู้บริหารสูงสุดของ ปตท.คนใหม่ และเป็นคนที่ 10 นับแต่การก่อตั้งองค์กร ปตท.”

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีมติดังกล่าวแล้วแต่กระบวนการสรรหาฯจะเสร็จสมบูรณ์ เมื่อนายอรรถพล ดำเนินการเจรจาค่าตอบแทนและข้อสัญญาจ้างกับคณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทนฯ หลัง จากนั้น จะได้นำผลการเจรจาดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการ ปตท. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และลงนามสัญญาจ้าง หลังจากนั้นจะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพิ่มเติมว่าที่ผ่านมา คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ปตท.คนใหม่ ที่มี นายดอน วสันตพฤกษ์ เป็นประธาน และมีกรรมการประกอบด้วย นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานหอการค้าไทย นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ธีรวัฒน์ บุญยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก นายสุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 ในการเสนอชื่อนาย อรรถพลเป็นผู้ว่า ปตท.

โดยที่ผ่านมามีกระแสข่าวการขับเคี่ยวระหว่างผู้สมัคร 3 คนที่เป็นตัวเต็ง คือ นายอรรถพล นาย วิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และนายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ต่อมาในโค้งสุดท้ายก็เหลือเพียง 2 คน คือ นายอรรถพลและนายวิรัตน์ เนื่องจากมีผู้มีอำนาจทางการเมืองสนับสนุนของ 2 ฝ่าย สุดท้ายฝ่ายการเมืองเลือกนายอรรถพล

สำหรับสาเหตุส่วนหนึ่งคณะกรรมการสรรหาเลือกนายอรรถพล เนื่องจากเห็นว่านายอรรถพลทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาล โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากต่างๆ อาทิ ให้สถานีบริการ (ปั๊ม) เป็นศูนย์กลางจำหน่าย สินค้าชุมชน รวมทั้งต้องการผลักดันบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งนายอรรถพลมีส่วนผลักดันโออาร์ตั้งแต่เริ่มต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ