เตือนภัยซื้อกระเช้าปีใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เตือนภัยซื้อกระเช้าปีใหม่

Date Time: 17 ธ.ค. 2562 07:13 น.

Summary

  • สคบ.ได้แจ้งเตือนผู้ประกอบธุรกิจ หากจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะโฆษณาจัดโปรโมชัน ลด แลก แจก สินค้าหรือบริการ ต้องแสดงรายละเอียด หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข ข้อกำหนดต่างๆ ให้ชัดเจน

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้แจ้งเตือนผู้ประกอบธุรกิจ หากจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะโฆษณาจัดโปรโมชัน ลด แลก แจก สินค้าหรือบริการ ต้องแสดงรายละเอียด หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข ข้อกำหนดต่างๆ ให้ชัดเจน หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดฝ่าฝืน โฆษณาโดยไม่ระบุรายละเอียด ตามที่กฎกระทรวงกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“สคบ.ขอแจ้งเตือนผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในช่วงของเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากทุกๆปีมีผู้ประกอบธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ มักจัดโปรโมชันลด แลก แจก แถม กันเป็นจำนวนมาก บางรายเมื่อผู้บริโภคเข้าไปใช้ริการ หรือเข้าร่วมโปรโมชันไปแล้วก็เกิดปัญหา โดยมีเงื่อนไขต่างๆมากมาย โดยที่ผู้บริโภคไม่รู้ข้อเท็จจริง จึงขอแจ้งเตือนผู้ประกอบธุรกิจ ต้องระบุรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด”

นอกจากนี้ ขอเตือนประชาชนและผู้บริโภค ที่เลือกซื้อกระเช้าของขวัญ ต้องตรวจสอบรายละเอียดของสินค้าให้ดีก่อนเลือกซื้อด้วย โดยต้องอ่านฉลาก ดูรายละเอียดในฉลากที่ติดไว้ว่า ตรงกับสิ่งที่บรรจุอยู่ในกระเช้าหรือไม่ โดยควรดูทั้งรูปลักษณ์ของกระเช้า สิ่งของที่บรรจุว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ มีฉลากบ่งบอกรายละเอียดครบถ้วน ไม่มีรายการผิดเพี้ยนไปจากในกระเช้า รวมไปถึงวันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุของสินค้า และราคาต้องไม่แพงเกินไปด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ