ประเดิมเปิดซิ่งเฟสแรก 120 กม.ต่อชม. เส้นบางปะอิน เชื่อมสายเอเชีย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ประเดิมเปิดซิ่งเฟสแรก 120 กม.ต่อชม. เส้นบางปะอิน เชื่อมสายเอเชีย

Date Time: 20 พ.ย. 2562 19:34 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • ทางหลวง ลั่นปีนี้เปิดซิ่ง 120 กม.ต่อชม. ประเดิมเฟสแรก เฉพาะระยะทาง 50 กม.ช่วงบางปะอิน เชื่อมกับสายเอเชีย เตรียมทุ่มงบ 600 ล้านบาท อัพเกรดถนนทั้งเส้น ไม่มีทางกลับรถพื้นราบอีกต่อไป

Latest


ทางหลวง ลั่นปีนี้เปิดซิ่ง 120 กม.ต่อชม. ประเดิมเฟสแรก เฉพาะระยะทาง 50 กม.ช่วงบางปะอิน เชื่อมกับสายเอเชีย เตรียมทุ่มงบ 600 ล้านบาท อัพเกรดถนนทั้งเส้น ไม่มีทางกลับรถพื้นราบอีกต่อไป

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการเปิดให้รถสามารถทำความเร็วได้ 120 กม./ชม. สำหรับถนนที่มี 4 ช่องจราจรขึ้นไป เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่า ภายในปีนี้จะเริ่มนำร่องเปิดให้รถยนต์สามารถใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. เฉพาะช่องทางขวาสุด เริ่มเฟสแรกบนถนนทางหลวงหมายเลข 32  บางปะอิน-นครสวรรค์ เฉพาะระยะทาง 50 กิโลเมตรก่อน โดยเริ่มต้นจากกิโลเมตรที่ 2-51 ช่วงบางปะอินเชื่อมกับสายเอเชีย และในปี 64 จะเปิดให้ใช้ความเร็วได้เพิ่มเติมอีก 100 กิโลเมตรที่เหลือ รวมเป็นครบตลอดเส้นทางรวมเป็นระยะทางทั้งสิ้น 150 กิโลเมตร เนื่องจากทางช่วงเฟส 2 จะต้องมีการปรับปรุงสภาพทาง จุดกลับรถ และอุปกรณ์ป้องกันอันตราย

“กรมทางหลวงจะต้องของบประมาณปี 63 และ 64 รวมประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปปรับปรุงสภาพถนนเส้นดังกล่าวให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย ก่อนที่จะเปิดให้ใช้ความเร็วได้ 120 กม./ชม. โดยจะต้องปรับปรุงจุดกลับรถ 44 แห่ง ก่อสร้างทางลอดกลับรถเพิ่มเติม 3 แห่ง สร้างสะพานกลับรถ และติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ซึ่งในอนาคตถนนเส้นนี้จะไม่มีทางกลับรถพื้นราบอีกต่อไป ซึ่งจะทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยและอุบัติเหตุลดลง”  

ทั้งนี้ในปี 64 มีแผนเร่งขยายจำนวนถนนที่สามารถใช้ความเร็วได้ 120 กม./ชม. เพิ่มเติมอีกจำนวน 4 เส้นทาง คือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (สุขุมวิท) และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (เพชรเกษม)  

ส่วนทางหลวงหมายเลข 36 (ระยอง) จากการศึกษาพบว่าไม่สามารถปรับให้ใช้ความเร็ว 120 กม./ชม.ได้ โดยอยู่ระหว่างบูรณาการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการออกประกาศกฎกระทรวง ภายใต้พ.ร.บ.ทางหลวง เพื่อกำหนดอัตราความเร็ว 120 กม./ชม. ช่องขวาสุด เพื่อบังคับใช้ต่อไป   

อย่างไรก็ตาม จากการเก็บสถิติความเร็วรถยนต์บนถนน 4 ช่องจราจรของกรมทางหลวง พบว่า รถยนต์ 60% มีการใช้ความเร็วเกินกว่า 90 กม./ชม. ซึ่งเกินกว่าความเร็วสูงสุดที่กฎหมายกำหนด จึงเป็นนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้มีการปรับเพิ่มความเร็วรถช่องทางขวาสุด บนถนนที่มีช่องจราจรมากกว่า 4 ช่องขึ้นไป เพื่อเร่งระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ