สำนักข่าวหัวเขียว : พลิกไปพลิกมา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สำนักข่าวหัวเขียว : พลิกไปพลิกมา

Date Time: 9 พ.ย. 2562 05:02 น.

Summary

  • เรื่องนี้ต้องเท้าความกันเล็ก น้อยพอเป็นกระสายยา โครงการร่วมทุนพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและมหานครการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท พร้อมสัมปทานระยะยาว 50 ปี

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

เรื่องนี้ต้องเท้าความกันเล็ก น้อยพอเป็นกระสายยา โครงการร่วมทุนพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและมหานครการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท พร้อมสัมปทานระยะยาว 50 ปี

เป็นเค้กก้อนใหญ่ที่บรรดาเจ้าสัวหมายปองจ้องตาเป็นมัน

โดยมีกลุ่มทุนยักษ์ 3 กลุ่ม เข้าประมูลแข่งขันกันสุดลิ่มทิ่มประตู

1,กลุ่มซีพี ของ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ และพันธมิตรขาใหญ่ คือ กลุ่ม ช.การช่างและกลุ่มอิตาเลียนไทย

2,กลุ่มบีบีเอส ประกอบด้วยบริษัทการบินกรุงเทพ ของ คุณหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ร่วมกับกลุ่มบีทีเอส ของ เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์ และกลุ่มซิโน-ไทย ของตระกูลชาญวีรกูล

3,กลุ่มแกรนด์แอสเสท ร่วมกับ กลุ่มแอร์เอเชีย, กลุ่มไชน่าฮาร์เบอร์ จากจีน และกลุ่มจีเอ็มอาร์ แอร์พอร์ท จากอินเดีย

ปรากฏว่าเกิดไคลแมกซ์ซ้อนไคลแมกซ์ในวันยื่นซองประกวดราคา

เพราะกลุ่มซีพีส่งมอบซองประกวดราคาช้าเกินเส้นตายไปแค่ 9 นาที

คณะกรรมการคัดเลือกที่มี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. เป็นประธาน จึงตัดสินให้กลุ่มซีพี แพ้ฟาวล์

เนื่องจากลุ่มซีพีส่งเอกสารซองที่ 2 (ด้านเทคนิค) และซองที่ 3 (ด้านเสนอราคา) ไม่ครบภายในเวลา 15.00 น.

กลุ่มซีพีจึงไปยื่นฟ้องคดีศาลปกครองกลาง คัดค้านมติคณะกรรมการคัดเลือกที่ให้กลุ่มซีพีแพ้ฟาวล์

วันที่ 21 สิงหาคม ศาลปกครองกลาง พิพากษา “ยกฟ้อง” ทำให้กลุ่มซีพีหมดสิทธิ์เข้าประมูลเสนอราคา

จากม้าแข่ง 3 ตัว จึงเหลือม้าแข่ง 2 ตัว

กลุ่มซีพีจึงไปยื่นอุทธรณ์ “ศาลปกครองสูงสุด” ขอคืนสิทธิ์เข้าชิงโครงการสนามบินอู่ตะเภาซ้ำอีกที

เพราะถ้ากลุ่มซีพีได้ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินควบโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา เป็นแพ็กคู่ทูอินวัน จะทำให้กลุ่มซีพีวางแผนการลงทุนได้ครบวงจร

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าล่าสุด ศาลปกครองสูงสุด ได้กลับคำตัดสินศาลปกครองกลาง คืนสิทธิ์ให้กลุ่มซีพีเข้าประมูลชิงเค้กมูลค่า 2.9 แสนล้านบาทต่อไป

คดีพลิกมาเข้าทางกลุ่มซีพีทันที

ศาลปกครองสูงสุดชี้ว่าการประมูลโครงการขนาดใหญ่มีเอกสารจำนวนมาก จำเป็นต้องมีการชี้แจงขั้นตอนต่างๆให้ผู้เสนอราคาทราบล่วงหน้าอย่างชัดเจน

การที่กลุ่มซีพีซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอเอกสารเป็นรายสุดท้ายล่าช้าไป 9 นาที จึงไม่เป็นสาระสำคัญที่จะตัดสิทธิ์กลุ่มซีพีออกจากการแข่งขันเสนอราคา

และการยื่นซองเอกสารช้าไป 9 นาที ก็ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะทำให้เกิดได้เปรียบหรือเสีย เปรียบกับกลุ่มที่เข้าประมูลอีก 2 ราย ฯลฯ

“แม่ลูกจันทร์” สรุปว่าผลการตัดสินศาลปกครองสูงสุดทำให้มีม้าแข่งกลับมาเป็น 3 ตัวเท่าเดิม

กลุ่มไหนจะได้สะง่อมโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา จึงต้องตัดสินที่ใครจะเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้รัฐสูงที่สุดเป็นสำคัญ

กลุ่มซีพีจะได้กินรวบ 2 โครงการเป็นแพ็กคู่ทูอินวันหรือไม่ โปรดติดตามต่อไป

ตายแล้วยังฟื้นได้แบบนี้ หาดูยากนะโยม.

“แม่ลูกจันทร์”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ