รถไฟความเร็วสูง ค่าโดยสาร 490 บาทต่อเท่ียว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รถไฟความเร็วสูง ค่าโดยสาร 490 บาทต่อเท่ียว

Date Time: 7 พ.ย. 2562 08:30 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญของสัญญาร่วมทุน (PPP) และวิธีการคัดเลือกเอกชน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินบนเว็บไซต์

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญของสัญญาร่วมทุน (PPP) และวิธีการคัดเลือกเอกชน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินบนเว็บไซต์ ให้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยสัญญา PPP ระหว่างรัฐและเอกชน กำหนดให้ รฟท.ให้สิทธิเอกชนคู่สัญญาร่วมลงทุน, สิทธิพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการ รฟท.ของโครงการ และสิทธิดำเนินกิจการทางพาณิชย์แก่เอกชนคู่สัญญา

ทั้งนี้ รฟท.มีหน้าที่จัดหาและชำระเงิน ที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการแก่กลุ่ม CP โดยสิทธิของกลุ่ม CP คือดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และส่วนต่อขยาย, ส่วน รฟท.จะได้รับผลประโยชน์จากเอกชนคู่สัญญา ทั้งส่วนแบ่งรายได้ระหว่างเดินรถ, ค่าให้สิทธิเอกชนคู่สัญญาร่วมทุนในแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 10,671 ล้านบาท, ค่าเช่าพื้นที่ตามที่กำหนดไว้ในสัญญา PPP โดยเอกชนคู่สัญญาต้องชำระเป็นรายปี และกลุ่ม CP ได้รับเงินที่รัฐร่วมลงทุนโครงการ ไม่เกิน 149,650 ล้านบาท เป็นเวลา 10 ปี ปีละเท่าๆกัน

สำหรับ ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ คือ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิ ต้องไม่เกิน 45 บาทต่อเที่ยว และเมื่อเปิดให้บริการส่วนต่อขยายอีก 2 สถานี ได้แก่ สถานีบางซื่อและดอนเมือง เก็บค่าโดยสารได้สูงสุดไม่เกิน 97 บาทต่อเที่ยว และค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูง ตลอดเส้นทางต้องไม่เกิน 490 บาทต่อเที่ยว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ