เมื่อคุณสามารถฝ่าฟันการลงทะเบียนชิมช้อปใช้สำเร็จ ต่อมาคุณจะพบกับด่านลงทะเบียนแอปพลิเคชันเป๋าตัง หลายคนบอกว่า สแกนหน้าไม่ผ่าน, เข้าแอปฯ ไปแล้ว แต่บอกให้ทำรายการใหม่, ระบบตรวจสอบความถูกต้องนานมาก ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ ไล่เรียงทุกปัญหา พร้อมทางแก้มาให้ดังต่อไปนี้
คำตอบ : ระบบไม่สามารถสแกนใบหน้าได้ อันเนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น รูปบนบัตรประชาชนไม่ชัดหรือเลือนลาง, แสงมากเกินไประหว่างสแกนใบหน้า, นำใบหน้าออกห่างจากมือถือเกินไป, ระบบปฏิบัติการในมือถือทำงานล่าช้า เป็นต้น
ทั้งนี้ กรณีใช้งานระบบมือถือแอนดรอยด์ แนะนำให้รอระบบประมวลผลตรวจสอบไม่เกิน 24 ชั่วโมง
คำตอบ : ทางแก้มี 2 ทาง คือ (1.) รอระบบส่ง SMS ยืนยันไม่เกิน 24 ชั่วโมง หากยังไม่ได้รับ SMS ยืนยันการใช้งาน สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่ ชิมช้อปใช้ Call Center 02-111-1144 โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ กด 2 --> กด1 --> กดหมายเลขบัตรประชาชนตามด้วยเครื่องหมาย # และ กด 2
(2.) ไปธนาคารกรุงไทยสาขาที่คุณสะดวกด้วยตนเอง โดยนำบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียนให้แก่พนักงาน โดยไม่ถึง 3 นาทีก็สามารถดำเนินการเสร็จสิ้น และสามารถเข้าใช้แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้
คำตอบ : เนื่องจากมีจำนวนผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก แนะนำคุณเข้าระบบทำรายการใหม่อีกครั้ง
คำตอบ : คุณนำบัตรประชาชน ไปธนาคารกรุงไทยทุกสาขาที่คุณสะดวกด้วยตนเอง
คำตอบ : หากใครไม่ได้รับ SMS หรือไม่ได้มีการยืนยันสิทธิ์ ยังสามารถลงทะเบียนซ้ำใหม่ได้ในวันถัดไปก่อนครบ 10 ล้านรายตามเป้าหมาย หรือเกิดความไม่แน่ใจว่าลงทะเบียนสำเร็จหรือไม่ ติดต่อธนาคารกรุงไทย โทร 02-111-1144
คำตอบ : เนื่องจากปัญหาการยืนยันตัวตน หรือการกรอก OTP ไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดประมาณ 75,000 ราย รองลงมาเป็นการกรอกข้อมูลส่วนตัวไม่ครบถ้วน เช่น รหัสบัตรประชาชนไม่ตรงกับฐานข้อมูลจากกรมการปกครอง 60,000 ราย เเละการเลือกจังหวัดซ้ำกับทะเบียน 56,000 ราย
คำตอบ : ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์จากการลงทะเบียนในวันที่ 2 โดยส่วนใหญ่จำนวนกว่า 87,000 ราย มีสาเหตุจากการยืนยันตัวตน หรือการกรอก OTP เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด 3 นาที
อีกส่วนหนึ่งจำนวนกว่า 67,000 ราย มีข้อมูลไม่ตรงกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการกรอกข้อมูลผิดพลาด เช่น การใส่คำนำหน้าชื่อ ไม่ว่าจะเป็น นาย นาง หรือนางสาว ลงในช่องที่จะต้องกรอกชื่อ ซึ่งในความจริงแล้วไม่ต้องกรอกคำนำหน้าชื่อ หรือความสับสนระหว่างหมายเลขศูนย์กับตัวอักษร O (โอ) ในส่วนของรหัสที่อยู่ด้านหลังบัตรประชาชน เป็นต้น
อีกจำนวนกว่า 70,000 ราย ไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากเลือกจังหวัดที่ต้องการไปใช้สิทธิ์ตรงกับจังหวัดที่เป็นทะเบียนบ้านของตน
คำตอบ : กระทรวงการคลังเตรียมนำไปพิจารณาดูแลเพิ่มเติม.