ประหยัดงบ 1.4 แสนล้านบาท "องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน" ปลื้มจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ประหยัดงบ 1.4 แสนล้านบาท "องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน" ปลื้มจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส

Date Time: 10 ก.ย. 2562 07:55 น.

Summary

  • นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และรองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยในงานสัมมนาระดับภูมิภาค ว่าด้วยการสร้างความโปร่งใส ในงานจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และรองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยในงานสัมมนาระดับภูมิภาค ว่าด้วยการสร้างความโปร่งใส ในงานจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ จัดโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ว่า

องค์กรภาคเอกชนได้ร่วมกับกรมบัญชีกลาง ผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และผู้ประกอบการในการป้องกันการทุจริต ด้วยการใช้โครงการข้อตกลงคุณธรรม (IP-Integrity Pact) สำหรับโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่มีงบประมาณตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป และโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) สำหรับโครงการที่มีงบต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทมาตั้งแต่ปี 2558

โดยหากนับจำนวนโครงการที่ลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างแล้ว คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ ทั้ง 2 เครื่องมือ จะช่วยประหยัดงบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือทำให้ลดการสูญเสียงบจากการคอร์รัปชันได้ถึง 142,769 ล้านบาท โดยเป็นการประหยัดจากโครงการข้อตกลงคุณธรรม 97,013 ล้านบาท คิดเป็น 27.06% ของงบโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่จัดหาได้แล้ว 358,448 ล้านบาท ใน 62 โครงการ รวมถึงโครงการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ที่ประหยัดงบได้ 37,457 ล้านบาท

“ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ประหยัดงบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่สูงถึงหลักแสนล้านบาท แต่เป็นการสร้างผลทางสังคม ซึ่งเกิดจากการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อาสาสมัครเป็นผู้สังเกตการณ์ 230 คน ล้วนทำงานด้วยความทุ่มเท เสียสละ ตามความยาก ความซับซ้อนของแต่ละโครงการ ที่สำคัญ ทั้ง IP และ CoST ทำให้ข้าราชการที่สุจริตสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพราะเป็นกระบวนการปกป้องไม่ให้ใช้อิทธิพลกับข้าราชการ ช่วยป้องกันการทุจริตในระบบราชการ ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพงบประมาณ และเพิ่มประสิทธิผลของโครงการ”

ดังนั้น องค์กร จะนำข้อตกลงคุณธรรมไปใช้ในโครงการ PPP อื่นๆ และโครงการสัมปทานขนาดใหญ่ของรัฐ สำหรับโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจและมีความเสี่ยงเรื่องความโปร่งใส ซึ่งอาศัย พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ในการดำเนินงาน

นางญาณี แสงศรีจันทร์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มทำทั้ง 2 โครงการในปี 2558 จนถึงปัจจุบัน สามารถป้องกันคอร์รัปชัน และประหยัดงบแผ่นดินได้ 83,138 ล้านบาท โดยมาจากการใช้โครงการ IP จำนวน 74,893 ล้านบาท คิดเป็น 30.40% ของงบโครงการที่ดำเนินการจัดหา และจากโครงการ CoST อีก 8,245 ล้านบาท คิดเป็น 20.53%.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ