รถไฟฟ้า 4 สาย-ช่วงออฟพีกราคาถูก
กรมขนส่งทางราง เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคม ผุดมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ดึงคนใช้รถไฟฟ้าทุกประเภท ซื้อบัตรโดยสารครบ 15,000 บาท สามารถนำมาลดหย่อนภาษีเงินได้ส่วนบุคคล พร้อมลดราคาตั๋วรายเดือน-ช่วงเวลาออฟพีก ตั้งเป้าเริ่มให้บริการเดือน ต.ค.นี้ และใช้เวลาทดลองมาตรการนี้ 3 เดือน
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตรา ค่าโดยสารการขนส่งทางราง วันที่ 6 ก.ย.นี้ จะมีการเสนอมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ในเรื่องของการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า ที่จะเป็นการเสนอลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าแบบรายเดือน, ช่วงที่ผู้โดยสารไม่นิยมการเดินทาง (ออฟพีก) ลง รวมถึงจะเสนอมาตรการจูงใจใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ด้วยการให้ผู้โดยสารซื้อตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าในระบบใดก็ได้ครบ 15,000 บาท สามารถนำเงินมาลดหย่อนภาษีเงินได้ ส่วนบุคคลได้ ซึ่งรูปแบบจะเป็นลักษณะเดียวกันกับนโยบายช็อปช่วยชาติ
สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า มีการเสนอ 2 แนวทาง คือ 1.ลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้ารายเดือนลง 2.ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า ในช่วงที่ผู้โดยสารไม่นิยมเดินทาง (ออฟพีก) ลง โดยในปัจจุบันรถไฟฟ้าที่อยู่ในระบบมีอยู่ 4 ประเภท คือ 1.รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปัจจุบันมีค่าโดยสารที่จัดเก็บอยู่ที่ 15-45 บาท/คน /เที่ยว และมีการเดินทางเฉลี่ยต่อคนที่ 31 บาท/คน /เที่ยว หากลดราคาเป็นตั๋วรายเดือน ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 25-30 บาท/เที่ยว ส่วนราคาที่จะจัดเก็บในช่วงออฟพีกอยู่ที่ 15-25 บาท/เที่ยว
2.รถไฟฟ้าสายสีม่วง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปัจจุบันมีค่าโดยสารที่จัดเก็บอยู่ที่ 14-42 บาท/คน/เที่ยว มีการเดินทางเฉลี่ยต่อคนที่ 21 บาท/คน/เที่ยว หากมาลดราคาเป็นตั๋วรายเดือนค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-20 บาท/เที่ยว ส่วนราคาที่จะจัดเก็บในช่วงออฟพีกอยู่ที่ 14-25 บาท/เที่ยว
3.รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปัจจุบันมีค่าโดยสารที่จัดเก็บอยู่ที่ 16-42 บาท/คน/เที่ยว มีการเดินทางเฉลี่ยต่อคนที่ 25 บาท/คน/เที่ยว หากมาลดราคาเป็นตั๋วรายเดือนค่าโดยสารจะอยู่ที่ 20-25 บาท/เที่ยว ส่วนราคาที่จะจัดเก็บในช่วงออฟพีกอยู่ที่ 16-30 บาท/เที่ยว
4.รถไฟฟ้าบีทีเอส ของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันมีค่าโดยสารที่จัดเก็บอยู่ที่ 16-44 บาท/คน/เที่ยว มีการเดินทางเฉลี่ยต่อคนที่ 29 บาท/คน/เที่ยว หากมาลดราคาเป็นตั๋วรายเดือนค่าโดยสารจะอยู่ที่ 26 บาท/เที่ยว ส่วนราคาที่จัดเก็บในช่วงออฟพีก ไม่มีเนื่องจากบีทีเอสมีปริมาณคนเดินทางในทุกช่วงเวลา
นายสราวุธ กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดนี้ คณะกรรมการจะหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในที่ประชุม ก่อนนำแนวทางการลดค่าครองชีพ เรื่องค่าโดยสารเสนอต่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อเสนอแนวทางต่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และหากมีการอนุมัติ คาดว่ามาตรการลดราคาช่วงออฟพีค สามารถนำมาดำเนินการทดลองปฏิบัติตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้ โดยจะใช้เวลาทดลองแผนงานดังกล่าวเป็นเวลา 3 เดือน
นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนหันมาเดินทางรถไฟฟ้าทุกระบบมากขึ้น ลดการใช้รถส่วนบุคคล การจราจรบนท้องถนนก็จะลดลง คาดว่าจะทำให้ปริมาณผู้โดยสาร มาใช้ระบบรถไฟฟ้าในทุกระบบเพิ่มขึ้นอีก 10% ทันที และเมื่อมาตรการที่นำมาใช้อาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ให้บริการรถไฟฟ้า โดยเฉพาะรายได้ของแอร์พอร์ตลิงก์จะลดลงเฉลี่ยเดือนละ 5 ล้านบาท/เดือน เป็นต้นในเรื่องนี้ คณะกรรมการ จะมีการหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขอนำภาษีจากป้ายวงกลม ที่ กทม.เป็นผู้จัดเก็บส่วนนี้กว่าปีละ 14,000 ล้านบาท นำมาชดเชยเฉลี่ยให้ปีละ 500-1,000 ล้านบาท.