นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วหรือบัตรแมงมุมบัตรใบเดียวเดินทางได้ครบทุกโหมดวานนี้ (27 ส.ค.) ว่า
ยอมรับว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิงค์ และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นหน่วยงานที่มีความล่าช้ามากในการนำระบบบัตรแมงมุมเวอร์ชัน 2.5 มาใช้ เบื้องต้นได้สั่งให้ทั้ง 2 หน่วยงานแก้ปัญหาเร่งด่วนโดยจะต้องพัฒนาให้ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติของรถเมล์ขสมก.และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์สามารถใช้กับบัตรแมงมุมให้ได้ภายในสิ้นปีนี้
สำหรับ ขสมก.พบว่าระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติปัจจุบันรองรับบัตรสวัสดิการของรัฐอย่างเดียว ยังไม่รองรับบัตรแมงมุม ดังนั้น ขสมก.จะต้องกลับไปหารือกับธนาคารกรุงไทยเพื่อเร่งอัปเกรดระบบเครื่องอ่านบัตรให้อ่านบัตรแมงมุมได้ ส่วนแอร์พอร์ตลิงค์มีปัญหาบริษัทผู้รับจ้างจัดทำระบบทำงานไม่ได้ตามสัญญา ไม่สามารถพัฒนาให้รองรับบัตรแมงมุมได้แม้ว่าสิ้นสุดสัญญาไปแล้ว โดยปลายเดือน ก.ย.นี้จะนัดประชุมติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง
“ที่ประชุมเห็นชอบให้ รฟม.ไปลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อว่าจ้าง ธนาคารกรุงไทยให้ พัฒนาตั๋วร่วมบัตร EMV 4.0 ซึ่งจะใช้ได้กับบัตรเครดิต และเดบิตโดย รฟม.จะนำเรื่องเสนอให้บอร์ด รฟม.พิจารณาอนุมัติในวันที่ 13 ก.ย.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถนำระบบ EMV มาใช้ได้ไม่เกินปลายปี 2563”.