ไอเดียบรรเจิด"ศักดิ์สยาม"สั่ง หักไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน แก้จราจร

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไอเดียบรรเจิด"ศักดิ์สยาม"สั่ง หักไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน แก้จราจร

Date Time: 22 ส.ค. 2562 17:10 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • “ศักดิ์สยาม” ไอเดียบรรเจิด สั่ง หักไม้กั้นด่านเก็บเงิน ผ่านทางด่วน-มอเตอร์เวย์ พร้อมให้ นร.มายืนขายบัตรผ่านทางหน้าด่าน มั่นใจช่วยแก้จราจร 25 ส.ค.ดีเดย์เลิกไม้กั้นช่องผ่านทางด่านพระราม 9

Latest


“ศักดิ์สยาม” ไอเดียบรรเจิด สั่ง หักไม้กั้นด่านเก็บเงิน ผ่านทางด่วน-มอเตอร์เวย์ พร้อมให้ นร.มายืนขายบัตรผ่านทางหน้าด่าน มั่นใจช่วยแก้จราจร 25 ส.ค.ดีเดย์เลิกไม้กั้นช่องผ่านทางด่านพระราม 9  

วันที่ 22 ส.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทางด่วน ของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวงนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ ทล.และ กทพ.ไปพิจารณาแนวทางการยกเลิกไม้กั้นในช่องทางเก็บเงินสด, ช่องทางด่วนตัดเงินอัตโนมัติ อีซี่พาส ของ กทพ. และยกเลิกไม้กั้นช่องทางเก็บเงินสด และไม้กั้นช่องทางจ่ายเงินอัตโนมัติ เอ็มพาส ของ ทล. โดยให้ทั้ง 2 หน่วยงานไปเร่งดำเนินการภายในปีนี้ แต่จะให้เริ่มนำร่องยกเลิกไม้กั้นก่อนที่ด่านผ่านทางพระราม 9 ในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค.นี้ ก่อนประเมินและปรับปรุงในการยกเลิกไม้กั้นทุกแห่งภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ แนวคิดให้ยกเลิกไม้กั้นในช่องทางตัดเงินผ่านบัตรอัตโนมัติ ถือเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากในแต่ละคันที่ติดบัตรอัตโนมัติ ในระบบจะมีข้อมูลชัดเจนว่า ใครเป็นเจ้าของรถ ทะเบียนรถหมายเลขอะไร จำนวนเงินที่อยู่ในบัตรมีอยู่เท่าไหร่ เพราะตามปกติช่วงที่รถเข้าด่าน ตัวอ่านก็ทำหน้าที่ในการเช็กข้อมูลอยู่

ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีไม้กั้น เพราะจากสถิติพบว่าในการยกไม้กั้นเพื่อให้รถวิ่งผ่านในแต่ละครั้ง ต้องใช้เวลายก 20-30 วินาที/ครั้ง/คันเท่านั้น ซึ่ง 1 นาทีจะยกไม้กั้นให้รถผ่านได้เพียง 2-3 คันเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงหากไม่มีไม้กั้น รถผ่านช่องทางที่มีระบบอ่านค่าตัดค่าผ่านทางอัตโนมัติจะทำให้รถผ่านช่องทางดังกล่าวได้เฉลี่ยกว่า 10 คัน/นาที ขณะเดียวกัน หากรถคันใดเงินในบัตรไม่มี และไม่ถูกบันทึกเก็บค่าผ่านทางก็จะมีสัญญาณแสดงว่าจะไม่ถูกหักเงิน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางด่วนจะตามไปเก็บค่าผ่านทางในทันที ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนได้

นอกจากนั้น ตนยังให้นโยบายว่า ในช่วงการแก้ไขปัญหาระยะสั้นนั้น สำหรับในช่องเก็บค่าผ่านทางเป็นเงินสดนั้น เมื่อยกไม้กั้นขึ้นก็จะให้หน่วยงานพื้นที่จัดหาบุคลากร หรือ นักเรียน นักศึกษา มาช่วยยืนขายคูปองหน้าด่านในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเวลา 06.00-09.00 น. และเวลา 15.00-19.00 น. โดยให้เรียงเป็นแถว ช่องละ 10 คน เพื่อให้รถชำระเงิน และผ่านได้โดยสะดวก

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ซึ่งนโยบายในอนาคตจะให้ทั้ง 2 หน่วยงานดำเนินการให้ได้ภายในสิ้นปี 62 นี้ โดยให้พัฒนาระบบเก็บค่าผ่านทางแบบอัจฉริยะให้สามารถใช้ระบบนอกจากตัดเงินผ่านเข้าออกแล้ว ระบบต้องสามารถตามเรียกเก็บเงินภายหลัง กรณีที่ตอนรถผ่านด่าน ในระบบไม่มีเงิน แต่เมื่อเจ้าของรถเติมเงินให้สามารถตัดเงินย้อนหลังของการผ่านทางได้ ขณะเดียวกัน ให้พัฒนาระบบสามารถตัดเงินค่าผ่านทางที่คงค้างผ่านบัญชีเงินฝากได้ ซึ่งขั้นตอนทาง ทล. และ กทพ. ต้องเร่งดำเนินอย่างโดยเร็วว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ หรือทำได้แค่ไหนอย่างไร

“ยืนยันว่า แม้ว่าจะมีนโยบายให้ยกเลิกไม้กั้น และมีพนักงานมาช่วยขายบัตรผ่านทางหน้าด่าน จะไม่กระทบต่อพนักงาน กทพ. และเจ้าหน้าที่ของ ทล.ที่ทำงานอยู่ในปัจจุบันแต่อย่างใด จะไม่มีการเปลี่ยนงาน ย้ายสาย หรือยกเลิกจ้างเด็ดขาด ทุกอย่างยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ร่วมกับพนักงานให้มากขึ้น” รมว.คมนาคม กล่าว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ