รวมไอเดีย "ศักดิ์สยาม" สุดกระฉูด มาเป็นหางว่าว ทำได้จริง หรือแป้ก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รวมไอเดีย "ศักดิ์สยาม" สุดกระฉูด มาเป็นหางว่าว ทำได้จริง หรือแป้ก

Date Time: 22 ส.ค. 2562 14:23 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • ผ่านไป 1 เดือน สำหรับการทำงานของรัฐมนตรี ในครม.บิ๊กตู่ เฟส 2 ต่างสร้างผลงานและเดินหน้าตามนโยบายที่เคยหาเสียง และที่ดูโดดเด่นไม่น้อย ตั้งแต่ทำงานวันแรกต้อง ”เสี่ยโอ๋” “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”

Latest


ผ่านไป 1 เดือน สำหรับการทำงานของรัฐมนตรี ในครม.บิ๊กตู่ เฟส 2 ต่างสร้างผลงานและเดินหน้าตามนโยบายที่เคยหาเสียง และที่ดูโดดเด่นไม่น้อย ตั้งแต่ทำงานวันแรกต้อง ”เสี่ยโอ๋” “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เจ้ากระทรวงคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย มีไอเดียกระฉูดออกมาตลอดเวลา ทำคนได้ยินต้องเหลียวหลังขอฟังอีกครั้ง จริงหรือ?

หรือสิ่งที่พูดตอนหาเสียงคงจะทำจริงจังอย่างแน่นอน ในการนำ “บุรีรัมย์ โมเดล” ที่เคยสร้างความเจริญให้กับคนบุรีรัมย์ นำมาพัฒนาประเทศ กระทั่ง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” มารับตำแหน่งยังเอ่ยปากชัดเจนกระทรวงคมนาคมในยุคของตนเอง จะไม่มีเรื่องค่าโง่อย่างเด็ดขาด พร้อมทำงานเชิงรุกอย่างขยันขันแข็ง ประเดิมลงพื้นที่แก้ปัญหาจราจรบนถนนพระราม 2 และอีกหลายๆ อย่างตามมา

  • แก้ไขข้อกฎหมาย ให้รถทุกประเภท ใช้ความเร็วได้มากขึ้น เป็นไม่เกิน 120 กม./ชม. บนถนน 4 เลนขึ้นไป จากเดิมไม่เกิน 90 กม./ชม.

  • รับข้อเสนอผู้ประกอบการแท็กซี่ ขึ้นค่าโดยสารในอัตรา 10% อยู่ระหว่างการศึกษาฟังความคิดเห็น รวมถึงขยายอายุรถแท็กซี่ จาก 9 ปี เป็น 12 ปี

  • เพิ่มค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่ในสนามบิน อีก 20 บาท เป็น 70 บาท กรณีรถเล็ก ส่วนรถใหญ่ ไม่เกิน 90 บาท และเก็บสัมภาระชิ้นที่ 3 เป็นต้นไป ชิ้นละ 20 บาท

  • สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก ไปดำเนินการแก้กฎหมาย ผลักดันให้แกร็บ (Grab) ให้บริการอย่างถูกกฎหมาย เพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับผู้คน

  • นโยบายปรับลดค่าโดยสารรถสาธารณะทั้งระบบ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ให้ราคาใกล้เคียงที่ 15 บาท ตลอดสาย โดยต้องไม่กระทบต่อภาระงบประมาณของรัฐบาล

  • นโยบายปรับลดค่าผ่านทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) และทางด่วนโทลล์เวย์ ลง ตั้งแต่ 5-10 บาท/คัน โดยจะไม่กระทบต่อสัญญาสัมปทาน

  • สั่งกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ยกเลิกสร้างเกาะกลางถนน ให้นำแบริเออร์ยางพารามาวางกั้นเลนระหว่างถนนแทน ช่วยลดงบประมาณและช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง

  • ชะลอทางยกระดับถนนพระราม 2 ผุดไอเดียจะใช้แพขนานยนต์ขนรถบรรทุกจากท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัดตรงไปท่าเรือแหลมฉบัง ลดปัญหารถติดสะสมบนถนนพระราม 2

  • รับข้อเสนอกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ ต่ออายุรถเก่าจาก 10 ปี เป็น 12 ปี แต่ให้อยู่ในเงื่อนไขการควบคุมของกรมการขนส่งทางบก

  • ห้ามรถบรรทุกขนส่งวิ่งตอนกลางวัน บริเวณกรุงเทพฯ และเขตเมืองปริมณฑล ให้วิ่งเฉพาะช่วงเวลา 00.00-04.00 น. หรือแค่ 4 ชั่วโมงต่อวันเพียงเท่านั้น เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัด

จากหลายไอเดียของ ”ศักดิ์สยาม” ส่วนใหญ่จะถูกเรียกร้องให้ทบทวนและศึกษาให้ชัดเจน โดยเฉพาะการขึ้นค่าแท็กซี่ ต้องควบคู่กับการปรับปรุงบริการ และรถไม่ควรขยายอายุใช้งานเป็น 12 ปี ควรคำนึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ขณะที่ การให้รถทุกประเภทใช้ความเร็วได้มากขึ้นเป็นไม่เกิน 120 กม./ชม. บนถนน 4 เลนขึ้นไป ทางตำรวจมองว่าถนน 4 เลนบางสาย อาจพาดเกี่ยวกับเส้นทางชุมชน ไม่สามารถให้วิ่งด้วยความเร็วถึง 120 กม.ต่อชั่วโมงได้ 

รวมถึงนักวิชาการเคยออกมาท้วงติงว่า การเพิ่มความเร็วรถยิ่งเป็นการเสริมความเสี่ยง โดยความเร็ว 120 กม.ต่อชม. มีแรงปะทะเท่ากับการตกตึก 19 ชั้นเลยทีเดียว และจากสถิติพบว่าคน 2 ใน 3 เสียชีวิตจากการขับรถเร็วบนทางหลวง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ