"ซีพี" แพ้น็อกชิงเมืองการบิน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ซีพี" แพ้น็อกชิงเมืองการบิน

Date Time: 22 ส.ค. 2562 08:25 น.

Summary

  • ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องคดีที่บริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด, บริษัทบี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน)

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องคดีที่บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด, บริษัทบี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน), บริษัทโอเรียนท์ซัคเซส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ผู้ฟ้องคดีที่ 1- 5 ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก กรณีมีมติไม่รับข้อเสนอในส่วนของซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนธุรกิจกล่องที่ 6 และซองที่ 3 ข้อเสนอด้านราคา กล่องที่ 9

ทั้งนี้ ศาลเห็นว่า 5 บริษัท ยื่นส่งเอกสารกล่องที่ 6 กับกล่องที่ 9 เกินเวลาปิดรับซอง โดยมีพยานหลักฐานเป็นภาพถ่ายบุคคล ยกกล่องเอกสาร ไปถึงจุดลงทะเบียนเวลา 15.09 น. และ 5 บริษัทยอมรับตามคำแถลงชี้แจงเพิ่มเติมว่า เอกสารข้อเสนอของทั้ง 5 บริษัท กล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ไปถึงห้องรับรองชาวต่างประเทศ กองบัญชาการกองทัพเรือ เวลา 15.08 น.เหตุที่ล่าช้าเพราะวันดังกล่าวการจราจรติดขัดมาก ข้อเท็จจริงในชั้นนี้เป็นอันรับฟังได้ว่า เอกสารข้อเสนอ กล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ของ 5 บริษัทไปถึงสถานที่รับซองข้อเสนอภายหลัง กำหนดเวลาปิดรับซองข้อเสนอ การที่คณะกรรมการคัดเลือกมีมติไม่รับข้อเสนอร่วมทุนของ 5 บริษัท สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และชอบด้วยกฎหมาย

พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการเมืองการบินภาคตะวันออกและสนามบินอู่ตะเภา ที่ได้มอบให้พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ แถลงว่า การที่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีนี้ คณะกรรมการคัดเลือกยอมรับ เคารพข้อวินิจฉัยและคำพิพากษาทุกประการ ขอยืนยันได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะประชุมในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เพื่อรับทราบคำพิพากษาของศาล และพิจารณาขั้นตอนในการพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในขั้นตอนต่อไป โดยปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอเทคนิค) เนื่องจากมีข้อมูลและสาระ ที่ต้องใช้ความรอบคอบ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลุ่มบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (ที่มีกลุ่มบริษัทซีพี เป็นแกนนำ) อาทิ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน), บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถูกตัดสิทธิ์ ดังนั้น ที่เหลืออีก 2 กลุ่มที่จะชิงกัน ได้แก่ กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS และกลุ่มแกรนด์ คอนโซเตียม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ