ปิ๊งไอเดียเครื่องบินเก่าแลกใหม่ บินไทยใช้งบไม่ถึง 1.56 แสนล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปิ๊งไอเดียเครื่องบินเก่าแลกใหม่ บินไทยใช้งบไม่ถึง 1.56 แสนล้าน

Date Time: 21 ส.ค. 2562 08:20 น.

Summary

  • นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทยเปิดเผยถึงแผนการจัดซื้อจัดหาเครื่องบิน 38 ลำมูลค่ากว่า 156,000 ล้านบาท เพื่อมาเสริมศักยภาพฝูงบินและสร้างรายได้ว่า

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง



นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทยเปิดเผยถึงแผนการจัดซื้อจัดหาเครื่องบิน 38 ลำมูลค่ากว่า 156,000 ล้านบาท เพื่อมาเสริมศักยภาพฝูงบินและสร้างรายได้ว่า หลังเปลี่ยนรัฐบาลการเสนอแผนการจัดหาได้กลับมาที่การบินไทย เพื่อให้การบินไทยจัดทำข้อเสนอ รายละเอียด ยืนยันในกรอบการจัดหาเดิม พร้อมทั้งทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถตอบสังคมได้อย่างครบถ้วน ถึงความจำเป็นในการจัดหาและรูปแบบการดำเนินการ ก่อนที่จะเสนอเข้าบอร์ดการบินไทยอีกครั้งวันที่ 27 ส.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอกลับมายังกระทรวงคมนาคม และเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ แนวทางการจัดหาเครื่องบินนั้นจากการพิจารณาอย่างรอบด้านพบว่า แนวทางการซื้อขายแลกเปลี่ยนเครื่องบิน จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด มากกว่าการซื้อ การเช่าและการเช่าซื้อ โดยปัจจุบันการบินไทยมีฝูงบินที่ทำการบินอยู่ 103 ลำ เฉลี่ยอายุเครื่องบินอยู่ที่ 15 ปี อาทิโบอิ้ง 747 มีอายุอยู่ที่ 19-26 ปี, โบอิ้ง 777-200 และ โบอิ้ง 777-300 มีอายุเฉลี่ยเกือบ 20 ปี โดยภาพรวมฝูงบินที่ใช้อยู่ พบว่ามีกว่า 30 ลำ ที่เข้าข่ายเครื่องบินชราภาพ และมีต้นทุนค่าซ่อมสูง โดยเฉพาะช่วงซ่อมใหญ่ มีต้นทุนค่าซ่อม 20% ของราคาเครื่องบินใหม่ ดังนั้น การจัดหาเครื่องบินใหม่ จะทำให้ลดต้นทุนเหล่านี้ได้ ซึ่งข้อดีของการแลกเปลี่ยนเครื่องบิน จะทำให้เงินงบประมาณที่จะใช้ในการจัดซื้อจัดหา แลกเปลี่ยนเครื่องบินลดลงจากเดิมที่ประเมินไว้ 156,000 ล้านบาท และทำให้ไม่มีเครื่องบินจอดรอการขายให้เป็นประเด็นในภายหลังได้ นอกจากนี้ จะแลกเปลี่ยนเครื่องบินในช่วงที่ราคาเครื่องไม่ตก ทำให้การบินไทยสามารถบริหารจัดการได้จบในขั้นตอนเดียว

“ยืนยันว่าการลงทุนกับกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นคนละเรื่องกัน หากไม่ลงทุนเครื่องใหม่จะไม่สามารถแข่งขันได้ ดังนั้น การจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ ถือเป็นการลงทุนที่นำมาสร้างรายได้ แม้ปีนี้การบินไทยจะขาดทุนกว่า 6,000 ล้านบาท และขอยืนยันว่าการบินไทยไม่ได้อยู่ในสถานะใกล้ล้มละลาย แถมปัจจุบันมีหนี้สินลดลงด้วยคือ หนี้ระยะยาวลดลง 1,000 ล้านบาท และหนี้สินรวมลดลง 3,000 ล้านบาท โดย ณ 30 มิ.ย.61 มีหนี้สินรวม 248,264 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับ 30 มิ.ย.62 ที่มี 245,447 ล้านบาท”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ