กสทช.โดดหนีเผือกร้อน "เน็ตชายขอบ"

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กสทช.โดดหนีเผือกร้อน "เน็ตชายขอบ"

Date Time: 13 ส.ค. 2562 06:05 น.

Summary

  • นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ยังไม่ได้ตรวจรับงานโครงการอินเตอร์เน็ตชายขอบ ในส่วนของบริษัท ทีโอที

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

"ทีโอที" หักดิบยืมมือ "ดีอี" ถอดสลักระเบิด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ยังไม่ได้ตรวจรับงานโครงการอินเตอร์เน็ตชายขอบ ในส่วนของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เนื่องจากทีโอทีมีปัญหาและผิดเงื่อนไข (ทีโออาร์) การประมูล เช่น ทีโออาร์ กสทช.กำหนดไว้ว่า สายไฟเบอร์ออฟติก ที่ผู้ชนะประมูลต้องใช้เป็นสายไฟเบอร์ที่ผลิตในประเทศ แต่ทีโอทีไม่ได้จัดซื้อสายไฟเบอร์ออฟติกที่ผลิตในไทย แต่ซื้อจากต่างประเทศ ทำให้ กสทช.ไม่สามารถตรวจรับอุปกรณ์สายไฟเบอร์ได้

“ขณะนี้ทีโอทีอยู่ระหว่างแก้ไขปัญหา โดยจะเสนอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีปี 2535 ที่ระบุว่าหน่วยงานรัฐที่เปิดประมูล และจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆหากมีผู้ผลิตในประเทศมากกว่า 3 ราย ให้จัดซื้อจากผู้ผลิตในไทย ซึ่งกรณีสายไฟเบอร์ออฟติก ประเทศไทยมีผู้ผลิตมากกว่า 7 รายหากทีโอทีต้องการให้ กสทช.รับมอบงานเน็ตชายขอบ ก็ต้องทำให้ถูกต้องตามคุณสมบัติ และถูกต้องตามกฎหมาย”

ขณะเดียวกัน กสทช.ยังไม่ได้ตรวจรับเน็ตชายขอบของทีโอที เพราะยังส่งมอบงานไม่แล้วเสร็จ แต่ กสทช.จะตรวจรับเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้เท่านั้น เพราะถ้านำอินเตอร์เน็ตไปถึงหมู่บ้านแล้ว แต่ไม่ยอมเปิดให้บริการประชาชนๆก็จะเสียโอกาสการใช้งาน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ