หากไม่ร่วมมือเจอคุกแน่ 16 ส.ค.บังคับโรงพยาบาล โชว์คิวอาร์โค้ดราคายา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

หากไม่ร่วมมือเจอคุกแน่ 16 ส.ค.บังคับโรงพยาบาล โชว์คิวอาร์โค้ดราคายา

Date Time: 10 ส.ค. 2562 06:30 น.

Summary

  • นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ครบกำหนดที่โรงพยาบาลเอกชน 353 โรงพยาบาล และผู้นำเข้า ผู้ผลิต 345 ราย จะต้องแจงข้อมูล

Latest

จากคดีดิไอคอนกรุ๊ป สู่ “แชร์ลูกโซ่” ทีไม่ได้มีแค่ หลอกออมเงิน หรือ ลงทุน เปิดกลโกง 5 ขั้นตอน



นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ครบกำหนดที่โรงพยาบาลเอกชน 353 โรงพยาบาล และผู้นำเข้า ผู้ผลิต 345 ราย จะต้องแจงข้อมูลราคาซื้อ-ขาย ยา และเวชภัณฑ์มาให้กรมจัดทำเป็นฐานข้อมูล แต่ปรากฏว่ามีโรงพยาบาลที่ยังมีไม่แจ้งข้อมูลมาให้กรม 37 ราย ส่วนผู้นำเข้า ผู้ผลิต มีจำนวน 81 รายไม่แจ้งข้อมูล จึงได้ส่งหนังสือเรียกให้มากชี้แจง คาดว่าน่าจะทยอยมาชี้แจงภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้

“หากไม่มาชี้แจง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีไม่ส่งข้อมูลราคามาให้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังปรับอีกวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ฝ่าฝืน ซึ่งได้เริ่มทยอยปรับไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา”

สำหรับข้อมูลราคาซื้อและขายยา ที่ได้มาจะเผยแพร่ในเว็บไซต์กรม www.dit.go.th และจัดทำเป็นคิวอาร์โค้ด ให้โรงพยาบาลเอกชนจัดแสดงไว้ในที่เปิดเผย เห็นได้ง่าย เช่น เคาน์เตอร์จ่ายยา ฯลฯ ให้ผู้ใช้บริการตรวจสอบราคายาชนิดเดียวกัน ที่ขายในโรงพยาบาลทุกแห่งได้ โดยประชาชนเริ่มตรวจสอบได้หลังจากวันที่ 16 ส.ค.นี้เป็นต้นไป หากมีโรงพยาบาลขายเกินราคาดังกล่าว และมีผู้ร้องเรียนจะต้องชี้แจง ถ้าชี้แจงไม่ได้ จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ