ปตท.ตีฆ้องร้องป่าว “สนธิรัตน์” ราคาพลังงานอิงกลไกตลาด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปตท.ตีฆ้องร้องป่าว “สนธิรัตน์” ราคาพลังงานอิงกลไกตลาด

Date Time: 16 ก.ค. 2562 05:20 น.

Summary

  • ปตท. ได้เตรียมข้อมูลเพื่อเสนอนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เพื่อให้เกิดการบริหารด้านเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. ได้เตรียมข้อมูลเพื่อเสนอนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เพื่อให้เกิดการบริหารด้านเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ เชื้อเพลิงชีวภาพไบโอดีเซล ก็ควรจัดประชุมร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ประกอบการน้ำมัน โรงกลั่นน้ำมัน โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โรงงานผลิตบี 100 และเกษตรกร เพื่อวางแผนร่วมกันว่าจะจัดการอย่างไร เพื่อให้เกิดกลไกที่ยั่งยืน เพราะหากผสมมากหรือน้อยเกินไป ก็จะกระทบมาถึงน้ำมันและน้ำมันเพื่อการบริโภค หรือพืชน้ำมัน เช่น ปาล์ม ยอมรับว่าดูแลยาก หากราคาดี เกษตรกรก็จะปลูกกันจำนวนมาก เมื่อเกิดภัยแล้งก็ไม่มีผลปาล์ม จึงต้องวางแผนร่วมกัน และควรให้มีความยืดหยุ่นให้บี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน โดยสเปกกำหนดให้ปรับเปลี่ยนได้ เช่น ผสมได้ตั้งแต่บี 5 ถึงบี 10 หากช่วงใดหากปาล์มแพงก็ผสมน้อย หากปาล์มราคาถูกก็ผสมมาก

“ราคาพลังงานควรปรับขึ้นลงตามกลไกตลาดทั้งหมด เช่น ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และเอ็นจีวี ควรสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เพราะไทย ไม่ใช่ผู้ผลิตปิโตรเลียมรายใหญ่ ต้องนำเข้าเป็นหลัก จึงไม่มีเงินอุดหนุนจำนวนมากๆ การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยควรช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ผ่านมา ปตท. จัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือราคาเอ็นจีวี, แอลพีจี แก่แท็กซี่ โดยหวังว่าจะช่วยลดค่าโดยสาร แต่ก็พบว่าแท็กซี่หลายรายเก็บค่าโดยสารที่แพง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ