โดยปกติเมื่อเอ่ยถึง เทสโก้ โลตัส เราอาจจะนึกถึงไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ที่จะแวะเวียนไปเมื่อต้องการซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภคคราวละมากๆ
แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป เทสโก้ โลตัส ปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ โดยเน้นที่ร้านสะดวกซื้อที่ตอบโจทย์สังคมเมืองได้ดียิ่งขึ้น เตรียมเปิด “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” โฉมใหม่ถึง 750 สาขา ใน 3 ปีข้างหน้า เพิ่มเติมจากปัจจุบัน 1,600 สาขา
ซึ่งเมื่อพูดถึงว่าเป็นการปรับโฉมเพื่อตอบโจทย์คนเมือง สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ “แผนกอาหารพร้อมทาน” ที่ในครั้งนี้ เทสโก้ โลตัส พร้อมจัดให้ลูกค้าแบบอัดแน่น ครบครัน ทั้งคาว หวาน มื้อเล็ก มื้อใหญ่ ข้าวปั้นญี่ปุ่น ข้าวเหนียวหมูฝอย เบอร์เกอร์สุดแซ่บ ครัวซองต์อุ่นร้อน แซนด์วิชไส้ทะลัก ไก่ทอดร้อนๆ ป๊อปคอร์นคั่วสดๆ ทั้งวัน
ตามมาด้วยสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนยุคใหม่นั่นก็คือกาแฟนั่นเอง เทสโก้ โลตัส คัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพดีจาก “โครงการพัฒนาดอยตุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” นำเสนอในราคาสุดพิเศษเพียงแค่ 25 บาทสำหรับกาแฟร้อน และ 30 บาทสำหรับกาแฟเย็น
และที่เป็นความโดดเด่นของ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จนทำให้เรารู้สึกไม่ต่างกับการไปเดินไฮเปอร์มาร์เก็ตซึ่งเป็นต้นฉบับก็คือการยกเอา “อาหารสด” มาขายถึงใกล้บ้านคุณแบบครบครัน คัดสรรมาแล้วแต่ของดีๆ คุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ผักสดๆ ผลไม้ลูกงาม และเนื้อสัตว์ที่แพ็กบรรจุมาเป็นอย่างดีในถาดเธอร์โมฟอร์ม ถูกสุขอนามัย และรักษ์โลกมากขึ้น แต่ยังคงความสดของอาหาร
นอกจากนั้นยังมี “แผนกบิวตี้” ขนเครื่องสำอางดีๆ มาขายแบบจัดเต็ม สินค้าหลากหลาย พกพาสะดวก รวมถึงมุมคอนแทกเลนส์ก็ยังมี
หรืออย่าง “มุมสินค้าราคาพิเศษ” ที่เราจะเจอได้เสมอเวลาไปเดิน เทสโก้ โลตัส สาขาใหญ่ ใน เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส โฉมใหม่นี่ก็มีเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นความพิเศษแบบห้ามพลาด หมดแล้ว หมดเลย
และตอบโจทย์ยิ่งกว่าที่เคยด้วยบริการใหม่ๆ ที่จะทำให้การมาเยือนครั้งเดียวคือครบและจบ เช่นการบริการส่ง EMS โดยไปรษณีย์ไทย ส่งด่วน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงยังสามารถรักษ์โลกร่วมกันได้ง่ายๆ ด้วยบริการเครื่องรีไซเคิลขวดพลาสติกและกระป๋อง
เรียกได้ว่าเห็นรูปโฉมใหม่ของ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ในครั้งนี้ก็สัมผัสได้ทันทีถึงการตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ในเรื่อง “ความสะดวกสบาย” และ “ประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดี” โดยการเอาจุดแข็งของเทสโก้ โลตัส ในเรื่องของสินค้าหลากหลาย คุณภาพดี และมีราคาเอื้อมถึงได้ มาปรับให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ดังที่ทางด้าน นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส ได้กล่าวสรุปไว้ถึงเป้าหมายของการพัฒนาแบรนด์ เทสโก้ โลตัสในไทย
“รูปโฉมใหม่ของเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จะถูกนำมาใช้กับสาขาที่จะเปิดใหม่ทั้งหมด และจะมีการปรับปรุงสาขาที่มีอยู่เดิมให้เป็นไปตามรูปแบบใหม่ โดยที่ผ่านมาได้มีการทดลองเปิดร้านเอ็กซ์เพรสรูปโฉมใหม่ไปแล้ว 30 สาขา และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยแผนการลงทุนของเราคือการเดินหน้าเปิดร้านเอ็กซ์เพรสรูปแบบใหม่เพิ่มอีก 750 สาขา ภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ควบคู่ไปกับการปรับปรุงสาขาเดิมให้เป็นรูปแบบใหม่ ส่วนสาขาขนาดใหญ่ เราได้เริ่มดำเนินการปรับเปลี่ยนพื้นที่ไปแล้ว 20 สาขา ส่วนธุรกิจออนไลน์ก็จะมีการขยายพื้นที่ให้บริการมากขึ้น ผ่านทั้งช่องทางของเทสโก้ โลตัสเอง และออนไลน์มาร์เก็ตเพลสชั้นนำของประเทศ”
“กลุ่มเทสโก้มุ่งมั่นที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดรองจากในสหราชอาณาจักร ซึ่งการลงทุนในด้านต่างๆ จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และเทสโก้ โลตัส จะยังคงเดินหน้าสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมของไทยต่อไป”