"พาณิชย์" เกาะติดสหรัฐฯ-อียู ยักษ์ใหญ่เปิดสงครามการค้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"พาณิชย์" เกาะติดสหรัฐฯ-อียู ยักษ์ใหญ่เปิดสงครามการค้า

Date Time: 11 ก.ค. 2562 08:30 น.

Summary

  • สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ได้ประกาศร่างรายการสินค้าที่สหรัฐฯ เตรียมขึ้นภาษีตอบโต้สหภาพยุโรป (อียู) หลังจากที่องค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) มีคำตัดสินเมื่อปี 61 อนุญาตให้สหรัฐ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค.62 สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ได้ประกาศร่างรายการสินค้าที่สหรัฐฯ เตรียมขึ้นภาษีตอบโต้สหภาพยุโรป (อียู) หลังจากที่องค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) มีคำตัดสินเมื่อปี 61 อนุญาตให้สหรัฐฯ มีสิทธิใช้มาตรการทางการค้าตอบโต้อียูได้ เนื่องจากพิจารณาแล้ว พบว่า มาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินของอียู โดยเฉพาะบริษัท แอร์บัส เช่น การให้เงินอุดหนุนเพื่อพัฒนาโรงงานผลิต, จัดหาเงินทุนสำหรับการออกแบบและพัฒนาเครื่องบิน เป็นต้น เข้าข่ายเป็นการอุดหนุนส่งออกที่ขัดกับกฎเกณฑ์ของดับบลิวทีโอ และก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อสหรัฐฯ ซึ่งอียูต้องยกเลิกมาตรการ แต่อียูกลับยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามคำตัดสิน

ทั้งนี้ ในประกาศดังกล่าว สหรัฐฯได้เพิ่มเติมรายการสินค้าใหม่อีก 89 รายการที่เตรียมใช้มาตรการตอบโต้อียู มูลค่ากว่า 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากเดิมที่กำหนดไว้ 317 รายการ โดยจะเปิดให้สาธารณชน ผู้ประกอบการ แสดงความเห็นต่อรายการสินค้าที่เพิ่มใหม่ 89 รายการ ในเดือน ส.ค.62 จากนั้นจะเสนอให้อนุญาโตตุลาการของดับบลิวทีโอ เห็นชอบระดับความเหมาะสม และมูลค่ามาตรการที่จะใช้ตอบโต้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยูเอสทีอาร์ ระบุว่า หากอนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดก่อนกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้น ก็จะขึ้นภาษีนำเข้าตามรายการเดิมมูลค่ากว่า 20,000 ล้านเหรียญฯทันที ขณะที่อียู เมื่อเดือน เม.ย.62 ได้ประกาศร่างรายการสินค้าที่จะขึ้นภาษีตอบโต้สหรัฐฯเช่นกัน

“หาก 2 มหาอำนาจขึ้นภาษีตอบโต้ทางการค้ากันจริงตามที่ประกาศไว้ จะส่งผลกระทบต่อการค้าโลก และประเทศต่างๆแน่นอน”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ