สหภาพไปรษณีย์จี้ปั๊มรายได้ ระวังจ๋อยกำไร 5 เดือนต่ำเป้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สหภาพไปรษณีย์จี้ปั๊มรายได้ ระวังจ๋อยกำไร 5 เดือนต่ำเป้า

Date Time: 10 ก.ค. 2562 09:30 น.

Summary

  • นายวิเลิศ การสะสม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (สรร.ปณท.) เปิดเผยว่า สหภาพฯได้ยื่นหนังสือเปิดผนึก ถึงคณะกรรมการ(บอร์ด) และกรรมการผู้จัดการใหญ่

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง




นายวิเลิศ การสะสม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (สรร.ปณท.) เปิดเผยว่า สหภาพฯได้ยื่นหนังสือเปิดผนึก ถึงคณะกรรมการ(บอร์ด) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ให้ทบทวนและชะลอ การบังคับใช้โครงสร้างองค์กรใหม่ออกไปก่อน โดยโครงสร้างใหม่ซึ่งบอร์ด ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2562 ให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้ ยังไม่มี การทำความเข้าใจกับพนักงานในระดับปฏิบัติงาน จึงขอเรียกร้องให้บอร์ดและฝ่ายบริหารทบทวนและชะลอการบังคับใช้ออกไปก่อน และควรรอรัฐบาลใหม่และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) มาพิจารณาอีกครั้ง

“สิ่งที่บอร์ดและฝ่ายบริหารควรหันมาใส่ใจคือการสร้างรายได้เพิ่มเติม เพราะขณะนี้คู่แข่งขันมีมากขึ้น รายได้และกำไรลดลงอย่างต่อเนื่อง และยังมีเรื่องความไม่โปร่งใสในการดำเนินการงาน ซึ่งสหภาพฯได้ยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และนายกรัฐมนตรีตรวจสอบ”

โดยสำหรับโครงการที่ร้องให้ตรวจสอบ ได้แก่ โครงการพีโอเอส ต่อยอดโครงการเน็ตประชารัฐ ที่ไม่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง ซึ่งมีการสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่บอร์ดไปรษณีย์ไทยไม่นำมาเปิดเผย, โครงการติดตั้งระบบเคาน์เตอร์ใหม่ (New CA POST) และ RFID เพื่อเพิ่มรายได้ให้องค์กร มีการดำเนินการล่าช้ามาก รวมถึงการใช้เงินฟุ่มเฟือย เช่น การก่อสร้างตู้ไปรษณีย์ยักษ์ ถนนแจ้งวัฒนะ ราคา 7 ล้านบาทก็ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายได้และกำไรไปรษณีย์ในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.62) มีรายได้ 11,894.59 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 1,250 ล้านบาท โดยเป้าหมายกำหนดไว้ที่ 13,145 ล้านบาท ส่วนกำไร 1,015 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 729 ล้านบาท และอาจพลาดเป้ารายได้ที่ตั้งไว้ปีนี้ที่ 30,000 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ