สคบ.เอาจริงผนึกกำลังคุมเข้มสินค้าผู้สูงวัย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สคบ.เอาจริงผนึกกำลังคุมเข้มสินค้าผู้สูงวัย

Date Time: 8 ก.ค. 2562 08:10 น.

Summary

  • นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ. เตรียมร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย

Latest

เทรนด์ธุรกิจ 2025  สิ่งที่ “ธุรกิจ SME” ไทยต้องรู้ เมื่อการค้าโลก มุ่งหน้าสู่เอเชีย อะไร? คือโอกาส


โวยกาวติดฟันปลอมแย่ลงราคาขึ้นไม่หยุด

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ. เตรียมร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ทำให้มีสินค้าหลากหลายชนิดที่ผลิตออกมารองรับตลาดผู้สูงอายุเป็นจำนวนมากหากไม่เร่งร่วมมือกันสอดส่องสินค้าที่เป็นอันตราย หรือไม่เหมาะสม ก็ทำให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวงและถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจได้

“ตอนนี้ตลาดสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุกำลังเกิดขึ้นมามาก หลายสินค้าที่ผลิตออกมาก็อาจไม่มีคุณภาพมาตรฐาน หรือเป็นสินค้าอันตรายต่อผู้ใช้ ดังนั้น สคบ.จะไปร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือกันเพื่อมาดูกันว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่อยู่ในตลาดผู้สูงอายุ แล้วค่อยมาดูรายละเอียดกันอีกทีว่า สินค้าและบริการหลายๆประเภทนั้น มีลักษณะอย่างไร”

ทั้งนี้ ช่วงก่อนหน้านี้ทางบริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือนีโอ เคยออกมาเปิดเผยว่าปัจจุบันมูลค่าตลาดสินค้า และบริการผู้สูงอายุในประเทศไทยนั้น แม้ว่าจะไม่มีการศึกษาและจัดทำตัวเลขออกมาที่ชัดเจน แต่เชื่อว่า ในภาพรวมแล้วตลาดน่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

นายพิฆเนศ กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ สคบ.ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้บริโภคสูงวัย ซึ่งได้เขียนจดหมายเป็นลายมือมายัง สคบ.ขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ประเภทหนึ่งที่ผู้สูงอายุได้ใช้แล้วเกิดปัญหาคือ กาวติดฟันปลอม ยี่ห้อหนึ่งที่ขายอยู่ในท้องตลาดทั่วไป โดยผู้บริโภคร้องเรียนว่า มีคุณภาพแย่ลง แถมราคาขายกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ โดย สคบ.ได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้รับเรื่องไปช่วยตรวจสอบ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ