เซ็นสัญญา “ดิวตี้ฟรี” ฤกษ์ดีวันชาติมะกัน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เซ็นสัญญา “ดิวตี้ฟรี” ฤกษ์ดีวันชาติมะกัน

Date Time: 5 ก.ค. 2562 08:30 น.

Summary

  • นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายสายการตลาดและสายการพาณิชย์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายสายการตลาดและสายการพาณิชย์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วานนี้ (4 ก.ค.) ฝ่ายกฎหมายของ ทอท.ได้มีการเซ็นสัญญากับ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลและได้เข้าไปดำเนินการพื้นที่เชิงพาณิชย์ และร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ในสนามบินสุวรรณภูมิ และ 3 สนามบินภูมิภาค ที่ จ. เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนจากนี้ ทอท.ก็จะเร่งทยอยส่งมอบพื้นที่ให้กับ คิงเพาเวอร์ โดยอย่างช้าคาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ให้ก่อนสัญญาเดิมจะหมดลงในวันที่ 28 ก.ย. ประมาณ 6 เดือน เพื่อให้เอกชนได้เข้าพื้นที่ปรับปรุงตกแต่งสถานที่

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ทอท.มีรายได้ในส่วนดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิที่ 6,000 ล้านบาทต่อปี ในขณะที่ในสัญญาสัมปทานดิวตี้สุวรรณภูมิอันใหม่ที่จะเริ่มในปี 64 คิงเพาเวอร์เสนอผลประโยชน์ให้ ทอท.ที่ 15,419 ล้านบาท ทำให้ ทอท.มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 9,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนรายได้ดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาค ทอท.เคยได้รับที่ปีละ 1,000 ล้านบาท ในขณะที่สัญญาสัมปทานใหม่ ทอท.จะได้รับกว่าปีละ 2,300 ล้านบาท ในขณะที่รายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิเดิม ทอท.ได้รับผลประโยชน์ที่ 2,000 ล้านบาท แต่ในสัญญาสัมปทานใหม่ ทอท.จะได้รับจากคิงเพาเวอร์กว่าปีละ 5,798 ล้านบาทต่อปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ