บินไทยใช้ราคากระตุ้นลูกค้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บินไทยใช้ราคากระตุ้นลูกค้า

Date Time: 1 ก.ค. 2562 07:30 น.

Summary

  • นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงตลาดการบินปัจจุบันว่า ภาพรวมธุรกิจโดนกดดันจากภายนอก โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากสุดรอบ 6 ปี

Latest

แก้ปมขายตรง-แชร์ลูกโซ่ คลังแย้มอยากให้ดีเอสไอดูแล กฎหมายฉ้อโกงแทน

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงตลาดการบินปัจจุบันว่า ภาพรวมธุรกิจโดนกดดันจากภายนอก โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากสุดรอบ 6 ปี เป็นผลกระทบทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งการบินไทยถือว่ารักษาสมดุลทางบัญชีได้ดี สามารถควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนและความผันผวนของราคาน้ำมันในทางบัญชีได้ แต่ภาพรวมทั้งตลาดกำลังได้รับผลกระทบ ส่งผลให้การบินไทยต้องวางกลยุทธ์ในเชิงการตลาด ผ่านการจัดโปรโมชันราคาดึงดูดการเดินทาง โดยเฉพาะโปรโมชันที่ทำให้ผู้โดยสารตัดสินใจวางแผนการเดินทางได้ทันที “ประเมินสถานการณ์ตลอดว่าจะแก้เกมยังไง ตอนนี้เน้นออกโปรโมชันสั้นๆและถี่ๆ ทำราคาที่ดีมากๆ เพื่อให้ผู้โดยสารตัดสินใจได้ทันที เดินทางใน 2-4 เดือน ไม่ต้องซื้อตั๋วโปรนานๆแบบสมัยก่อน ยังตั้งเป้ารักษาอัตราบรรทุกผู้โดยสารช่วงโลว์ซีซันไว้ที่ 80%”

นายสุเมธ กล่าวว่า ภาพรวมรายตลาดของการบินไทยมีทั้งตลาดที่บวกและลบ ขึ้นกับปัจจัยและการปรับตัว เช่น ตลาดยุโรปโดนผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลให้ราคาตั๋วในยุโรปแพงขึ้น และเป็นช่วงโลว์ซีซันส่งผลให้บางตลาดติดลบ เช่น เยอรมนี แต่ตลาดลอนดอนปรับตัวได้ดี ทำให้เคบินแฟกเตอร์อยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนตลาดจีนมีอัตราการจองลดลง เพราะรัฐบาลจีนมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ด้านตลาดปากีสถานและอินเดียโดนผลกระทบจากการปิดน่านฟ้าปากีสถาน ส่วนญี่ปุ่นยังอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งปัจจุบันสายการบินแข่งขันกันสูง แต่เชื่อว่าเมื่อพ้นช่วงโลว์ซีซันอีก 2 เดือนข้างหน้าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ