กสอ.ปั้นเกษตรกรเป็นนักรบพันธุ์ใหม่! เตรียมผลิตสารสกัดจากกัญชาขายตรง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กสอ.ปั้นเกษตรกรเป็นนักรบพันธุ์ใหม่! เตรียมผลิตสารสกัดจากกัญชาขายตรง

Date Time: 25 มิ.ย. 2562 07:45 น.

Summary

  • นายจารุพันธุ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะรองประธานคณะทำงานขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ กลุ่มกัญชาและสมุนไพร

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

นายจารุพันธุ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะรองประธานคณะทำงานขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ กลุ่มกัญชาและสมุนไพร เปิดเผยความคืบหน้าแผนพัฒนากลุ่มกัญชาว่า กสอ.ได้มอบให้ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ไอทีซี) ที่อยู่ในศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคต่างๆของ กสอ.ทั่วประเทศ ให้ไปจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ในการทำสารสกัดกัญชา เพื่อให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเข้ามาใช้อุปกรณ์ เพื่อผลิตสารสกัดกัญชาอย่างถูกกฎหมาย ขายตรงให้กับโรงพยาบาล รวมทั้งให้ความรู้หลายๆด้าน เช่น การทำตลาด การสกัด การทำระบบ การขนย้าย ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรเป็นนักธุรกิจพันธุ์ใหม่ รองรับนโยบายการทำการสกัดสารกัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์ที่ถูกกฎหมาย

“นโยบายกัญชา พี่น้องเกษตรกรต้องได้ประโยชน์ด้วย จึงได้ปรับแนวทางการทำงานของศูนย์อุตสาหกรรมภาค และนำร่อง 3 แห่ง คือ ภาค 1 จังหวัดเชียงใหม่, ภาค 4 จังหวัดอุดรธานี, ภาค 10 จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยให้เตรียมเครื่องมือรองรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องเข้ามาใช้บริการในลักษณะให้เป็นโรงงานผลิตเพื่อขายตรงให้กับโรงพยาบาล ล่าสุดมีโรงพยาบาล เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี โรงพยาบาลท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สถาบันโรคผิวหนัง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สนใจเข้าร่วมโครงการ เพราะมีผลวิจัยระบุว่า ถ้าใช้สารสกัดน้ำมันกัญชา อย่างถูกต้องและถูกวิธี การรักษาผู้ป่วยบางโรคจะมีอาการที่ดีขึ้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ