"คิง เพาเวอร์" ผงาด! กวาดเรียบดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค 3 แห่ง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"คิง เพาเวอร์" ผงาด! กวาดเรียบดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค 3 แห่ง

Date Time: 11 มิ.ย. 2562 06:01 น.

Summary

  • “คิง เพาเวอร์” กินรวบ คว้าดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคอีก 3 แห่ง หลังได้ดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิมาครอง พร้อมเดินหน้าลุย “พิกอัปเคาน์เตอร์-ดิวตี้ฟรีดอนเมือง” ต่อทันที ด้าน “รอยัลออคิด”

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

“คิง เพาเวอร์” กินรวบ คว้าดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคอีก 3 แห่ง หลังได้ดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิมาครอง พร้อมเดินหน้าลุย “พิกอัปเคาน์เตอร์-ดิวตี้ฟรีดอนเมือง” ต่อทันที ด้าน “รอยัลออคิด” ยอมรับเสียใจและเสียดายมาก แต่ไม่ยอมแพ้ ลุยชิงเค้ก พิกอัปเคาน์เตอร์ดิวตี้ฟรีดอนเมือง

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงการเปิดซองข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) สนามบินภูมิภาค 3 แห่ง คือ ภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงใหม่ วานนี้ (10 มิ.ย.) ว่า บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เสนอราคาตอบแทนและได้คะแนนสูงสุด โดยเสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิม และสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ชนะประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิมาแล้ว

“วันที่ 12 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก จะเสนอผลการพิจารณาให้คณะกรรมการพิจารณารายได้ ส่วนวันที่ 19 มิ.ย.จะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. พิจารณาเห็นชอบ จากนั้นจะแจ้ง ก.ล.ต. และแถลงข่าวผลการประมูลส่วนการประมูลจุดรับส่งสินค้า (พิกอัปเคาน์เตอร์) จะดำเนินการในช่วงสิ้นปี 62 หรือต้นปี 63 ขณะที่การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง ที่จะหมดสัญญาสัมปทานในปี 65 นั้น จะเริ่มดำเนินการปี 63”

สำหรับการประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินภูมิภาค 3 แห่ง มีผู้ซื้อซอง 4 ราย แต่มีผู้ผ่านคุณสมบัติและยื่นซองราคา 3 ราย คือ 1.บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED 3.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ส่วนเซ็นทรัล ซึ่งซื้อซองประมูล แต่ไม่ได้ยื่นซองคุณสมบัติ

ด้านนายสมบัตร เดชาพานิชกุล รองประธานกรรมการ บริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าต่อ เพราะมีประสบการณ์ด้านนี้ ส่วนกรณีที่ว่า ดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค ไม่คุ้มค่าลงทุน หรือผลดำเนินการน่าจะไม่ดีนั้น ไม่หนักใจอะไร เพราะเป็นธุรกิจที่บริษัททำอยู่แล้ว และจะใช้ศักยภาพที่มีทำอย่างเต็มที่ ส่วนการประมูลครั้งต่อไปทั้งพิกอัปเคาน์เตอร์ และร้านค้าปลอดอากรในสนามบินดอนเมือง บริษัทจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีข่าวว่าคิง เพาเวอร์ จำเป็นต้องประมูลดิวตี้ฟรีทุกสนามบิน เพื่อรักษาศักดิ์ศรีของบริษัทที่ทำธุรกิจดิวตี้ฟรีมานาน แม้ผลดำเนินการของสนามบินภูมิภาคไม่คุ้มค่านั้น นายสมบัตรไม่ได้กล่าวอะไร ได้แต่หัวเราะ

ส่วนนายวิทวัส วิภากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคครั้งนี้ คิง เพาเวอร์ ได้คะแนนสูงสุด 96% กลุ่มรอยัลออคิดร่วมกับดิวตี้ฟรีจากอังกฤษ ได้คะแนน 86% และกลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส ได้คะแนน 84% โดยในหลักการยอมรับผลการตัดสิน แต่คงทำหนังสือสอบถามรายละเอียดคะแนนด้านต่างๆจาก ทอท. ซึ่งต้องส่งหนังสือก่อนวันที่ 19 มิ.ย.นี้ เพื่อนำมาปรับแผนงานต่อไป เพราะสนใจจะเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง และจุดรับส่งสินค้าที่สนามบินสุวรรณภูมิด้วย

“เสียใจและเสียดายมาก เพราะบริษัทได้จับกลุ่มกับดิวตี้ฟรีระดับโลกจากอังกฤษ ซึ่งได้เจรจาร่วมกันว่า หากได้สัมปทานดิวตี้ฟรี จะนำสินค้าไทยไปขายใน 2,200 สาขา 65 ประเทศทั่วโลก แต่เมื่อไม่ชนะประมูลก็จะยังคงนำสินค้าไทยไปวางจำหน่ายเช่นเดิม”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ