ทุ่มหมดหน้าตัก “อาร์เซ็ป” จบปีนี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทุ่มหมดหน้าตัก “อาร์เซ็ป” จบปีนี้

Date Time: 23 พ.ค. 2562 09:10 น.

Summary

  • นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจา จัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป)

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจา จัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 5 และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง วันที่ 23 - 31 พ.ค.นี้ โดยสมาชิกทั้ง 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน และ 6 ประเทศคู่เจรจาคือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จะหารือถึงการผลักดันให้การเจรจาคืบหน้า และหาข้อสรุป ใน 13 ข้อบทให้ได้มากที่สุด เช่น ข้อบทเรื่องการค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า การลงทุน และทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น จากที่สามารถสรุปได้เสร็จสิ้นแล้ว 7 ข้อบท

“การสรุปผลการเจรจาอาร์เซ็ปภายในปีนี้ เป็นสิ่งสำคัญที่สมาชิกจะร่วมผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้นำได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่เดือน พ.ย.2561 ไทยในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ จึงต้องผลักดันการเจรจาให้ได้ข้อสรุปในปีนี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพราะสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการตอบโต้ทางการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจ หากสมาชิก 16 ประเทศหันมาทำการค้า และลงทุนระหว่างกันมากขึ้น จะช่วยลดผลกระทบจากสถานการณ์การค้าในปัจจุบันได้ เพราะอาร์เซ็ปเป็นความตกลงทางการค้าเสรีขนาดใหญ่”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ