ติงคลื่น 700 แพงเกินเหตุ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ติงคลื่น 700 แพงเกินเหตุ

Date Time: 23 พ.ค. 2562 08:10 น.

Summary

  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ร่างประกาศ กสทช.เรื่อง การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่

Latest

แก้ปมขายตรง-แชร์ลูกโซ่ คลังแย้มอยากให้ดีเอสไอดูแล กฎหมายฉ้อโกงแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ร่างประกาศ กสทช.เรื่อง การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม 700 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 30 เมกะเฮิรตซ์ แบ่งเป็น 3 ใบอนุญาต ราคาใบละ 17,584 ล้านบาท ระยะเวลาชำระเงิน 10 ปี ระยะเวลาการอนุญาต 15 ปี จ่ายเงินงวดแรกวันที่ 1 ต.ค.2563 โดยผู้ให้บริการโทรคมนาคม ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท ทรูมูฟ ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ แสดงความคิดใน 2 ประเด็นหลัก คือ ราคาคลื่นที่แพงเกินไป และเกิดคลื่นรบกวนระหว่างการใช้งานคลื่นทีวีดิจิทัล และกับคลื่นมือถือ และคลื่นรบกวนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.ได้รับฟังความคิดเห็นจากเอกชนแล้ว ก็จะนำข้อมูลทั้งหมดให้คณะทำงานฝ่ายวิชาการและประเมินราคาพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ว่าปรับลดราคาได้หรือไม่ และคาดว่าจะเสนอประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ราววันที่ 30 พ.ค.นี้ เพื่อนำไปสู่การจัดสรรคลื่นความถี่ให้กับ 3 ค่ายมือถือในวันที่ 19 มิ.ย.นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ