ปตท.โผล่ขอตั้งโรงงานน้ำตาล

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปตท.โผล่ขอตั้งโรงงานน้ำตาล

Date Time: 22 พ.ค. 2562 08:30 น.

Summary

  • นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า ตามแผนการลงทุนใหม่ของโรงงานน้ำตาล ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 54 โรง

Latest

น้ำท่วมเชียงรายพ่นพิษ! โรงแรม-คาเฟ่ อ่วม เสียหายกว่าครึ่งล้าน หวังแรงส่ง ภาครัฐ-นักท่องเที่ยว

นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า ตามแผนการลงทุนใหม่ของโรงงานน้ำตาล ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 54 โรง ล่าสุด ในปีนี้มีเอกชน 2 รายใหญ่เตรียมเปิดโรงงานน้ำตาลขึ้นอีก 2 แห่ง โดยเป็นของบริษัท มิตรผล จำกัด ผู้ผลิตน้ำตาลยี่ห้อมิตรผลที่จังหวัดอำนาจเจริญ 1 แห่ง และบริษัท ไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตน้ำตาลยี่ห้อลิน ที่จังหวัดสกลนคร 1 แห่ง ส่งผลให้จำนวนโรงงานน้ำตาลในประเทศไทยขยับขึ้นเป็น 56 โรง

นอกจากนั้น สอน.ยังเตรียมออกใบรับรองการตั้งโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ ให้กับโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ของบริษัท โกลบอล กรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ในกลุ่ม ปตท. ซึ่งเป็นการนำเอาผลผลิตอ้อยและน้ำตาลไปผลิตเป็นพลาสติกชีวภาพ และบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS โดยเกษตรไทยจะใช้เงินลงทุนรวม 7,500 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานน้ำตาล กำลังการผลิต 24,000 ตันต่อวัน และก่อสร้างโรงผลิตเอทานอล กำลังการผลิต 600,000 ลิตรต่อวัน และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ กำลังการผลิตไฟฟ้า 85 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีโรงงานน้ำตาลที่ได้รับใบรับรองการตั้งโรงงานแห่งใหม่ แต่ไม่มีการลงทุนและใบรับรองดังกล่าวกำลังจะหมดอายุลงในปี 2563 รวม 2 แห่ง คือ ที่จังหวัดนครสวรรค์ และพะเยา เนื่องจากผู้ได้รับใบรับรองแจ้งว่า สถานการณ์การลงทุนโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่อาจไม่คุ้มทุน จึงขอชะลอการลงทุนและยอมปล่อยให้ใบรับรองหมดอายุตามกำหนดดังกล่าว

นางวรวรรณกล่าวว่า ฤดูการผลิตอ้อยและน้ำตาลทรายปี 2561/62 ที่ปิดการผลิตลงเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าประเทศไทยมีผลผลิตอ้อยเข้าหีบรวม 130 ล้านตัน มีผลผลิตน้ำตาลทรายรวม 14.5 ล้านตัน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวทำให้ประเทศไทยต้องส่งออกน้ำตาลประมาณ 11.5 -12 ล้านตัน เพราะมีความต้องการบริโภคน้ำตาลเพียง 2.5-3 ล้านตัน

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายดิบตลาดนิวยอร์ก ส่งมอบเดือน ก.ค.2563 อยู่ที่ 13.06 เซนต์ต่อปอนด์ เป็นราคาที่ปรับขึ้นเล็กน้อย ทำให้บริษัทอ้อย และน้ำตาลไทย (อนท.) ต้องพยายามทำราคาขายน้ำตาลล่วงหน้าในระดับราคาที่ไม่ให้ต่ำกว่า 13 เซนต์ต่อปอนด์ เพื่อไม่ให้ราคาอ้อยที่จะคำนวณราคาขั้นต้นปีการผลิต 2562/63 ที่จะเริ่มในเดือน พ.ย.นี้ ต่ำกว่า 700 บาทต่อตัน ซึ่งต้องยอมรับว่าราคาน้ำตาลทรายโลก ยังคงลดลงต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ