กฟผ.เลือกปิโตรนาสนำเข้าแอลเอ็นจี ผ่านด่านราคาต่ำทำต้นทุนค่าไฟถูกลง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กฟผ.เลือกปิโตรนาสนำเข้าแอลเอ็นจี ผ่านด่านราคาต่ำทำต้นทุนค่าไฟถูกลง

Date Time: 15 พ.ค. 2562 08:21 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานจากคณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) ว่า ในการประชุมบอร์ด กฟผ. ปลายเดือน พ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาผลการคัดเลือกผู้จำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี)

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ



ผู้สื่อข่าวรายงานจากคณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) ว่า ในการประชุมบอร์ด กฟผ. ปลายเดือน พ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาผลการคัดเลือกผู้จำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตันต่อปี ซึ่ง กฟผ.ได้เปิดให้มีการยื่นข้อเสนอแข่งขันด้านราคาจากบริษัทที่ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีผู้มายื่นเสนอ 12 รายจากบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติ 34 ราย โดยคณะทำงานได้พิจารณาคัดเลือกให้ปิโตรนาสแอลเอ็นจี ประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูลดังกล่าว และคาดว่าจะลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างได้ในเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับ 12 รายชื่อที่เสนอขายแอลเอ็นจีให้แก่ กฟผ. ประกอบด้วย 1.Chevron U.S.A. Inc 2.Total Gas & Power Asia Private Limited 3.Marubeni Corporation 4.Emirates National Oil Company (Singapore) Private Limited 5.Qatargas 6.JERA Co. Inc 7.Pavilion Gas Pte. Ltd. 8. PETRONAS LNG Limited 9.PTT Public Company Limited (ปตท.) 10. Shell Eastern Trading (Pte) Ltd. 11.BP Singapore Pte. Limited และ 12.Vitol Asia Pte. Ltd. ทั้งนี้ แม้ว่าบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะเป็น 1 ใน 12 รายที่เสนอตัวเข้าร่วมประมูล แต่คณะทำงานคัดเลือกให้ปิโตรนาส แอลเอ็นจี เป็นผู้ชนะ โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ราคา เพื่อให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยราคาแอลเอ็นจีที่ต่ำสุดที่ ปตท.นำเข้าจะอยู่ที่ 8-9 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ต้องรอให้บอร์ด กฟผ.เสนอผลคัดเลือกอย่างเป็นทางการมาให้ก่อน โดยโจทย์สำคัญคือต้นทุนค่าไฟฟ้าต้องถูกลง หากผลิตจากแอลเอ็นจีดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและเป็นไปตามนโยบายการแข่งขันการนำเข้าแอลเอ็นจี โดย กฟผ.จะเป็นผู้นำเข้ารายที่ 2 จากเดิมที่มี ปตท.นำเข้าเป็นรายแรกและใช้สถานีมาบตาพุด จ.ระยองของ ปตท.เป็นสถานีแปรสภาพและขนส่งผ่านท่อของ ปตท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ