ลุยศึกษากัญชาเต็มพิกัด ระดมสมองวางโมเดลพัฒนาครบวงจร

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุยศึกษากัญชาเต็มพิกัด ระดมสมองวางโมเดลพัฒนาครบวงจร

Date Time: 6 พ.ค. 2562 09:28 น.

Summary

  • กสอ.-สมอ.เดินหน้าเรื่องกัญชาเต็มพิกัด ผนึกทุกหน่วยงานระดมสมอง วางโมเดลเพื่อพัฒนากระบวนการครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำยันปลายน้ำ ให้ต่อยอดร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

กสอ.-สมอ.เดินหน้าเรื่องกัญชาเต็มพิกัด ผนึกทุกหน่วยงานระดมสมอง วางโมเดลเพื่อพัฒนากระบวนการครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำยันปลายน้ำ ให้ต่อยอดร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด แปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน ไม่ใช่เป็นแค่คนปลูกแล้วไร้ค่า ตั้งเป้าดึงใต้ดินให้ถูกกฎหมาย พร้อมศึกษามาตรฐาน มอก.กัญชาต่างชาติ เพื่อนำมาปรับใช้เป็นต้นแบบ มอก.กัญชาไทย

นายจารุพันธุ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ กลุ่มกัญชาและสมุนไพรว่า กสอ.เตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สภาเกษตรกรแห่งชาติ กระทรวง เกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) เพื่อยกระดับมาตรฐานการแปรรูปกัญชานำไปต่อยอดใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งวางโมเดลการพัฒนาการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนให้ได้รับผลประโยชน์ โดยดำเนินการให้ ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และให้ประชาชนเข้าถึงยาที่สกัดจากน้ำมันกัญชาอย่างมีคุณภาพ

นายจารุพันธุ์ กล่าวว่า หน้าที่ของ กสอ. หลังจากได้รับมอบหมาย ให้ศึกษาการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เช่น กัญชา ไผ่ และสมุนไพรแล้ว กระทรวงจึงได้ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อน ขึ้นมา โดยมีนายจุลพงษ์ ทวีศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานคณะทำงาน โดยได้ประชุมร่วมกันเพื่อต้องการวางหลักเกณฑ์ เพื่อพัฒนากระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ ให้ต่อยอดร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด รองรับการนำกัญชาไปใช้อย่างถูกวิธี พยายามนำของที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาให้อยู่บนดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากรัฐบาลได้ปลดล็อกกัญชา เพื่อนำไปใช้ทางการแพทย์ได้แล้ว

ล่าสุด กสอ.ได้ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ (เบโด้) กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นกระบวนการผลิตต้นน้ำ โดยเบโด้เป็นหน่วยงานที่จะคัดเลือกสายพันธุ์กัญชาที่เหมาะสมมาให้เกษตรกรเพาะปลูก จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการกลางน้ำ เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปศึกษาเรื่องการอนุญาตปลูกในโรงเรือนแบบปิด ควบคุมแสงแดด ปริมาณน้ำเป็นอย่างไร และเตรียมลงนามบันทึกความร่วมมือร่วมกับมหาวิทยาลัยรังสิต ศึกษางานวิจัย ใช้ห้องทดลองแปรรูปสกัดน้ำมัน สารต่างๆให้ได้คุณภาพร่วมกัน รวมทั้งจะใช้ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมอนาคต หรือศูนย์ไอทีซี ช่วยเรื่องการใช้นวัตกรรมแปรรูปด้วย

สำหรับกระบวนการปลายน้ำ กสอ.จะร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อนำสารสกัดน้ำมันกัญชา หรือสารอื่นๆของกัญชาไปใช้พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์ต่อไป เชื่อว่า หากทำทุกขั้นตอนตามแผนที่วางไว้ ต่อไปกัญชาจะเป็นพืชที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเชิงเศรษฐกิจได้อย่างแน่นอน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยยกระดับเกษตรกร, วิสาหกิจชุมชนให้ได้คุณภาพ ไม่ใช่เป็นแค่คนปลูกต้นน้ำอย่างเดียว ต้องแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ด้วย ไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ไม่ใช่ปลูกแล้วนำไปขาย แล้วหมดคุณค่า เราจะต้องให้คำแนะนำตั้งแต่การปลูกโรงเรือนแบบปิด เพื่อควบคุมคุณภาพตามที่ต้องการ มีการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันการนำไปใช้ผิดกฎหมายด้วย

ด้านนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า สมอ.อยู่ระหว่างการศึกษามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) กัญชาของต่างประเทศว่า ใช้มาตรฐานอะไรบ้าง เช่น การควบคุมสารต่างๆ ควบคุมสิ่งปนเปื้อนไม่ควรเกินเท่าไร อย่างไร เพื่อรองรับ การทำ มอก.กัญชาของประเทศไทย ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ไม่ใช่ว่าจะนำไปตากบนดิน หรือสกัดไม่ได้คุณภาพ มีสารปนเปื้อนออกมา.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ