10 พ.ค. ลุ้นคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

10 พ.ค. ลุ้นคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

Date Time: 6 พ.ค. 2562 09:15 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชย

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล โดยผู้ที่ประสงค์จะคืนใบอนุญาตจะต้องยื่นเรื่องภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้เท่านั้น และถ้ารายใดยื่นใช้สิทธิ์คืนใบอนุญาตจะไม่สามารถถอนเรื่องออกได้นั้น ทำให้ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลต้องพิจารณารายละเอียดของการชดเชยเยียวยาอย่างรอบคอบว่า หากคืนใบอนุญาตแล้วจะได้รับการชดเชยเป็นจำนวนเงินเท่าใด ซึ่งจากเดิมมีการคาดการณ์ว่า จะมีผู้คืนใบอนุญาตราว 3-4 ช่อง แต่เมื่อ กสทช.ประกาศหลักเกณฑ์เงื่อนไขการชดเชยเยียวยาแล้ว ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลจะสามารถนำไปคำนวณได้ว่าจะได้รับเงินคืนจำนวนเท่าใด คุ้มค่าหรือไม่

ดังนั้น ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล จะต้องคำนวณให้ดีว่า การคืนใบอนุญาต คุ้มค่าหรือไม่ เมื่อเทียบกับเดินหน้าประกอบกิจการต่อไป เนื่องจากปัจจุบันไม่มีต้นทุนทั้งค่าประมูลคลื่นความถี่ และค่าใช้จ่ายโครงข่ายทีวีดิจิทัล (Mux) แล้ว นอกจากต้นทุนการบริหารจัดการเนื้อหารายการ และการบริหารจัดการบุคคลเท่านั้น และจากเงื่อนไขในประกาศดังกล่าว มีแนวโน้มว่าผู้รับใบอนุญาตทีวีอาจคืนช่องหรือคืนใบอนุญาตเพียง 1-2 ช่องเท่านั้น ส่วนจำนวนการคืนใบอนุญาตที่แน่ชัด ต้องติดตามผลในวันที่ 10 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ผู้ที่คืนใบอนุญาตจะได้รับวงเงินที่คืนไม่เกินจำนวนเงินที่ได้จ่ายให้กับ กสทช.มาก่อนหน้านี้ เช่น จ่ายค่าคลื่น 1,000 ล้านบาท หากจะได้เงินคืนก็จะไม่ถึง 1,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน โดยจะนำผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมานำมาคำนวณด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ