ผุด "มอก." จาน-แก้วกระดาษ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ผุด "มอก." จาน-แก้วกระดาษ

Date Time: 30 เม.ย. 2562 07:50 น.

Summary

  • นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.กำลังกำหนดมาตรฐานกระดาษสัมผัสอาหารที่ใช้บรรจุอาหารทั่วไป และอาหารบรรจุขณะร้อน

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.กำลังกำหนดมาตรฐานกระดาษสัมผัสอาหารที่ใช้บรรจุอาหารทั่วไป และอาหารบรรจุขณะร้อน เช่น แก้วกาแฟ โดยจะเริ่มกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ภาคทั่วไปก่อนในปีนี้ จากนั้นจะกำหนดมาตรฐานกระดาษสัมผัสอาหารที่ใช้กับเตาอบ เตาไมโครเวฟ เช่น กระดาษใช้กับเบเกอรีต่อไปภายในปี 2563 เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 กลุ่มใช้แพร่หลาย แต่มีการใช้กระดาษผิดประเภท คือ นำกระดาษงานพิมพ์ และเขียนมาทำเป็นภาชนะกระดาษสำหรับสัมผัสอาหาร หากโดนความร้อน สารเคมีอาจละลาย ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการใช้กระดาษมาบรรจุอาหารเป็นจำนวนมาก เพื่อทดแทนการใช้พลาสติกและโฟม โดยปีที่ผ่านมา มีการนำเข้ากระดาษสัมผัสอาหาร มูลค่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายใช้กระดาษผิดประเภท เช่น นำกระดาษสำหรับงานพิมพ์มาใช้ มีสารเคมีอยู่ หากโดนความร้อน สารเคมีละลายออกมา อาจทำลายสุขภาพผู้บริโภค จึงต้องประกาศออกเป็น มอก.ภาคทั่วไปก่อน เพื่อใช้อ้างอิงเป็นมาตรฐานทางเลือกให้กับผู้ประกอบการ และให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้ ส่วนจะประกาศเป็น มอก.ภาคบังคับหรือไม่ ต้องพิจารณาถึงความจำเป็นต่อไป โดยกระดาษสัมผัสอาหาร หมายถึงกระดาษ กระดาษแข็ง ภาชนะกระดาษ ที่นำมาใช้ห่อหุ้ม บรรจุ หรือรองรับอาหารในรูปของจาน ชาม ถาด ถ้วย กล่อง ถุง แก้ว ที่ทำจากกระดาษ หรือกระดาษแข็ง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ