คมนาคม ตั้งทีมสางคดีค่าโฮปเวลล์ คาด พ.ค.นี้จะเจรจา 2 ฝ่ายได้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คมนาคม ตั้งทีมสางคดีค่าโฮปเวลล์ คาด พ.ค.นี้จะเจรจา 2 ฝ่ายได้

Date Time: 29 เม.ย. 2562 15:40 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • กระทรวงคมนาคม เร่งตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อสางปัญหา “ค่าโง่โฮปเวลล์” คาดต้นเดือน พ.ค.62 นี้ จะสามารถเจรจา 2 ฝ่ายระหว่าง โฮปเวลล์-การรถไฟ...

กระทรวงคมนาคม เร่งตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อสางปัญหา “ค่าโง่โฮปเวลล์” คาดต้นเดือน พ.ค.62 นี้ จะสามารถเจรจา 2 ฝ่ายระหว่าง โฮปเวลล์-การรถไฟ...

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2562 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาโครงการโฮปเวลล์ ภายหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อชดเชยกับ บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย)จำกัด จากที่มีการบอกเลิกสัญญาว่า จากที่ได้มีการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางรฟท.จะเร่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุดเพื่อสรุปรายละเอียด และแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีที่จะต้องมีการชดเชยค่าเสียหายวงเงินกว่า 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่คดีสิ้นสุด กับโฮปเวลล์ โดยจะมีการรายงานต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ก่อนที่จะมีรายงานต่อ คณะรัฐมนตรี ต่อไป โดยรายละเอียดจะพิจารณาจากคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการ เป็นหลัก

ด้าน นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า สำหรับคณะทำงานที่จะต้องมีการแต่งตั้ง ขึ้นมา 1 ชุดจะประกอบด้วย ตัวแทนจาก รฟท., สำนักงานอัยการสูงสุด, กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้จะต้องได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าหลังคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด และตัดสินให้ รฟท. ต้องชดเชยจากการบอกเลิกสัญญานั้นทาง รฟท. ก็ต้องจ่ายตามคำพิพากษา ส่วนใครจะเป็นคนจ่ายบ้าง ในสัดส่วนเท่าไรนั้น ก็ต้องมาดูในรายละเอียด 

สำหรับคณะทำงานที่จะต้องตั้งขึ้นมา 1 ชุดนั้น ทางบอร์ด รฟท.จะต้องเป็นคำแต่งตั้ง ซึ่งคาดว่าถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอาจจะเป็นตน เป็นประธาน ในการดำเนินการหารายละเอียดและแนวทางการชดเชยให้กับโฮปเวลล์ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าตามขั้นตอน ภายในต้นเดือน พ.ค.นี้ทาง รฟท. จะมีการเจรจากับโฮปเวลล์แน่นอน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดในเรื่องของการจ่ายชดเชยจากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ