วิทยุการบินฯ เปลี่ยนระบบควบคุมจราจรทางอากาศใหม่ที่ สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

วิทยุการบินฯ เปลี่ยนระบบควบคุมจราจรทางอากาศใหม่ที่ สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง

Date Time: 26 เม.ย. 2562 18:15 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • วิทยุการบินฯ เปลี่ยนระบบการปฏิบัติงานควบคุมจราจรทางอากาศสู่ระบบใหม่ "สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินดอนเมือง" หวังเพิ่มประสิทธิภาพระบบควบคุมจราจรทางอากาศ การรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น...

Latest


วิทยุการบินฯ เปลี่ยนระบบการปฏิบัติงานควบคุมจราจรทางอากาศสู่ระบบใหม่ "สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินดอนเมือง" หวังเพิ่มประสิทธิภาพระบบควบคุมจราจรทางอากาศ การรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น... 

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2562 นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า วิทยุการบิน ได้ดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการการเดินอากาศ เพื่อจัดหาติดตั้งระบบอุปกรณ์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ สำหรับให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ ในความรับผิดชอบของ บวท.ทั่วประเทศ โดยการดำเนินการโครงการฯ ดังกล่าว วิทยุการบินฯ ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศระบบใหม่ เพื่อสนับสนุนการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง 

ทั้งนี้ได้มีการติดตั้งระบบ ณ หอบังคับการบินสุวรรณภูมิ หอบังคับการบินดอนเมือง และห้องปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศเขตประชิดสนามบินกรุงเทพ (Bangkok Approach Control) ซึ่งระบบได้ผ่านกระบวนการเตรียมความพร้อมการใช้งาน ผ่านการประเมินผลและได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้เปิดใช้งานทั้ง 3 แห่งเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 23 เมษายน 62 ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เป็นต้นมา 

ทั้งนี้ ผลการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ รวมทั้งการติดต่อสื่อสารทุกระบบสามารถใช้งานได้เป็นปกติอย่างต่อเนื่อง มีความเสถียรและมีประสิทธิภาพสูง ไม่พบปัญหาขัดข้องในการทำงาน และไม่กระทบต่อการให้บริการจราจรทางอากาศแต่อย่างใด และจะเปิดใช้งานระบบใหม่ในวันที่ 27 เมษายน 62 เวลา 06.30 น. 

อย่างไรก็ตาม บวท. ยังคงจัดเจ้าหน้าที่ประจำการในระบบเดิมต่อไปจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 62 เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถใช้งานระบบใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง และรองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ตามแผนการถ่ายโอนระบบที่กำหนด หลังจากนั้นจะยังคงการทำงานของระบบอุปกรณ์เดิมไว้เพื่อใช้เป็นระบบสำรองต่อไป

นายสมนึก กล่าวด้วยว่า ระบบควบคุมจราจรทางอากาศใหม่นี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถรองรับจำนวนเที่ยวบินที่มีปริมาณมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการให้บริการการเดินอากาศ รวมถึงเพิ่มศักยภาพระบบบริการการเดินอากาศของประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการบินระดับโลกอีกด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ