การบินไทยวิ่งตีนพลิกหารายได้ฝ่าวิกฤติ ลุยไฟจัดหาเครื่องลำใหม่-ขายแอร์บัสทิ้ง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

การบินไทยวิ่งตีนพลิกหารายได้ฝ่าวิกฤติ ลุยไฟจัดหาเครื่องลำใหม่-ขายแอร์บัสทิ้ง

Date Time: 23 เม.ย. 2562 07:30 น.

Summary

  • นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนการจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 38 ลำ วงเงิน 150,000 ล้านบาท

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนการจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 38 ลำ วงเงิน 150,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ขั้นตอนดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว คาดว่าจะสามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ และระยะแรกจะดำเนินการ 25 ลำก่อน จากนั้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จึงจะไปกำหนดรูปแบบในการจัดหาเครื่องบิน 3 ประเภท คือ ซื้อ, เช่าเครื่องบิน, ซื้อเครื่องบินมาขายและการบินไทยเช่ากลับ โดยรูปแบบต่างๆจะทำให้แล้วเสร็จหลัง ครม.อนุมัติใน 6 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะได้รับเครื่องบินลำแรกในอีก 2 ปีข้างหน้า

“แผนการขายเครื่องบินแอร์บัส A340 จำนวน 8 ลำ วงเงิน 4,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญาจ้างซ่อมแซมเครื่องบิน ซึ่งจะสามารถลงนามได้ภายในสัปดาห์นี้ โดยผู้ซื้อเครื่องบินได้จ้างการบินไทยซ่อมด้วย ก่อนที่จะรับมอบเครื่องบิน ทั้งนี้ รายได้จากการขายเครื่องบิน การบินไทยสามารถลงบันทึกรับรู้รายได้ในไตรมาส 2”

สำหรับความคืบหน้าการเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 777-300er จำนวน 3 ลำ โดยสาเหตุที่ต้องเช่าเครื่องบินเพื่อมาเพิ่มในฝูงบินก็เพื่อเพิ่มรายได้ เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องบินจำนวนจำกัดทำให้ไม่สามารถขยายเส้นทางหรือเพิ่มความถี่ในการบินได้ ซึ่งตนจะนำเสนอแผนการเช่าให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยพิจารณา อนุมัติได้ในเร็วๆนี้ เพื่อรับมอบเครื่องบินมาบริการผู้โดยสารในตารางบินฤดูหนาว หรือเดือน ต.ค.นี้

ขณะที่เครื่องบินที่จะเช่ามาจะนำมาบินในเส้นทางบินที่เปิดใหม่, เส้นทางบินเดิมที่เคยบินและยกเลิกไป และเพิ่มความถี่ในเส้นทางที่เคยบิน ซึ่งเส้นทางบินใหม่ที่จะเปิดทำการบินใหม่คือ เส้นทาง กรุงเทพฯ-เซนได ที่จะทำการบินสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ในเดือน พ.ย. นี้ และมีแผนเปิดเส้นทางบิน ในยุโรป 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-มาดริด (สเปน), กรุงเทพฯ-แมนเชสเตอร์ (อังกฤษ)


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ