ชวน 3 ชาติเปิด "เอฟทีเอ" เพิ่ม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชวน 3 ชาติเปิด "เอฟทีเอ" เพิ่ม

Date Time: 11 เม.ย. 2562 07:01 น.

Summary

  • นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (SEOM) ได้หารือกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (SEOM) ได้หารือกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ โดยได้ติดตามผลของความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างอาเซียนกับทั้ง 3 ประเทศ นับตั้งแต่มีผลใช้บังคับว่า ได้ช่วยให้การค้าระหว่างกันเติบโตเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด และจะมีการพิจารณาเปิดเสรีเพิ่มเติมจากเอฟทีเอปัจจุบันอย่างไร และแนวทางการเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับ 3 ประเทศ โดยเอฟทีเออาเซียน-จีน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2548, อาเซียน-ญี่ปุ่น ปี 2552 และอาเซียน-เกาหลีใต้ ปี 2553

“ในการประชุมระหว่างอาเซียนกับจีน อาเซียนได้ขอให้จีนเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมจากเอฟทีเอปัจจุบัน และเห็นพ้องที่จะเริ่มใช้กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (PSR) ที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมกันปรับปรุงให้สอดคล้องกับกระบวนการผลิตสินค้าในปัจจุบัน ภายในกลางปีนี้ เพื่อให้สินค้าที่มีถิ่นกำเนิดในอาเซียนและจีนได้รับสิทธิประโยชน์จากการลด/ยกเลิกภาษีภายใต้เอฟทีเอมากขึ้น และเห็นว่าจีนอาจเพิ่มความร่วมมือกับอาเซียนด้านการส่งเสริมดิจิทัลแพลตฟอร์มการท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้าที่ปรับปรุงใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบข้อมูลในวงกว้าง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ