ทุกวันนี้ ประเด็นสุขภาพหนึ่งที่ถูกให้ความสำคัญ และหลายฝ่ายต่างตระหนักรวมถึงช่วยกันรณรงค์ในทุกภาคส่วนก็คือการป่วยเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่มีผลมาจากพฤติกรรมการบริโภคที่ “เกินพอดี” ซึ่งหนึ่งในสารอาหารที่เกินพอดีไปมากสำหรับคนไทยก็คือ “น้ำตาล” ที่โดยปกติแล้ว คนเราควรได้รับไม่เกินวันละ 3 ช้อนโต๊ะ แต่สำหรับคนจำนวนมาก ปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะอาจจะเกิดขึ้นจากน้ำหวานเพียงหนึ่งแก้วเท่านั้น
ปัญหานี้ถือว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของหน่วยงานรัฐ และมุ่งมั่นจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของประชาชนเพื่อผลลัพธ์ในด้านสุขภาพที่ดีขึ้นในระยะยาว แต่การรณรงค์ดังกล่าวคงไม่สามารถดำเนินไปได้ด้วยดีหากขาดซึ่งความร่วมมือกันอย่างแข็งแกร่งกับภาคเอกชนซึ่งใส่ใจในสุขภาพประชาชนอย่างแท้จริง
ด้วยเจตนารมณ์ที่ต้องการเห็นสุขภาพคนไทยดีขึ้น “เนสท์เล่” จึงขานรับนโยบายของภาครัฐ เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องดื่มใหม่ล่าสุด ครั้งแรกของไทยและครั้งแรกของโลก “ไมโล ยูเอชที สูตรไม่มีน้ำตาลทราย” ชูจุดเด่น “อร่อย ได้คุณประโยชน์และพลังงาน แม้ไม่มีน้ำตาลทราย” ได้ความหวานธรรมชาติจากนมและมอลต์ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคใหม่ที่ผู้บริโภคมักมองหาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น การันตีด้วยตราสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ”
“ที่เนสท์เล่ เรามุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น และมีรสชาติอร่อยยิ่งขึ้นให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนเจตนารมณ์ของเนสท์เล่ในการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิต เสริมสร้างสุขภาพสู่อนาคต” นายวิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า กล่าวในงานเปิดตัว “จะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ภายใต้เนสท์เล่ได้รับเครื่องหมายสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพไปแล้วถึง 48 ผลิตภัณฑ์ และเรายังมุ่งมั่นให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนให้ประชาชนคนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรง เราเข้าใจถึงความสำคัญของการลดปริมาณน้ำตาล จึงเป็นที่มาของวิธีการเชิงรุกในการช่วยเหลือผู้คนและครอบครัวให้ลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลที่เติมเพิ่ม ผ่านการริเริ่มให้ความรู้ และมอบผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค”
อันที่จริง ก่อนหน้านี้ผลิตภัณฑ์ไมโลเองก็ได้มีการเปิดตัว ไมโล สูตรน้ำตาลน้อยกว่า 30% ไปแล้วเพื่อทดลองตลาด ในกลุ่มของผู้บริโภคที่มองหาตัวเลือกสินค้าที่มีน้ำตาลน้อยกว่าและผลตอบรับก็เป็นไปอย่างดีเยี่ยม จุดนี้ถือเป็นความน่าสนใจและสัญญาณที่ดีว่ากลุ่มผู้บริโภคซึ่งใส่ใจในสุขภาพกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากเทรนด์ที่กำลังก่อตัว และเร่ิมมองหาสินค้าที่ไม่มีน้ำตาลทรายเพิ่มเติม มีความใส่ใจกับปริมาณน้ำตาลที่บริโภคในแต่ละวันซึ่งเป็นไปตามความมุ่งหวังของภาครัฐ ด้านเนสท์เล่ซึ่งมองเห็นความเป็นไปได้ในอนาคตของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จึงได้มีการคิดค้น วิจัย และทุ่มประมาณไปถึง 200 ล้านบาทเพื่อผลักดันให้ ไมโล ยูเอชที สูตรไม่มีน้ำตาลทรายนี้เกิดขึ้นจริง
ผลิตภัณฑ์นี้ หากมองโดยทั่วไปอาจจะเห็นว่าเป็นแค่ ไมโล ที่ไม่มีน้ำตาลเท่านั้นหรือเปล่า แต่ในความจริงแล้ว มันเกิดขึ้นจากการพัฒนาอย่างถี่ถ้วน รอบด้าน เพื่อตอบโจทย์ที่สำคัญคือความอร่อยที่ไม่ลดน้อยลงและเหมาะสมกับสุขภาพอย่างแท้จริง จึงเกิดเป็นความร่วมมือกันของ 3 ทีมนักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความเชี่ยวชาญ จากศูนย์วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเนสท์เล่ ในระดับโลกจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระดับภูมิภาคจากประเทศสิงคโปร์ และระดับท้องถิ่นจากประเทศทไทย หลังการใช้เวลาวิจัยถึง 2 ปี ไมโล ยูเอชที สูตรไม่มีน้ำตาลทรายก็พร้อมเปิดตัวสู่ตลาด ครั้งแรกในไทย และครั้งแรกในโลก พร้อมกับตราสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ” จากภาครัฐ สร้างความมั่นใจได้ทั้งกับคุณแม่ที่มองหาเครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ให้กับลูกๆ และทั้งกับกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยที่ใส่ใจสุขภาพ
“คนไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCD เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง สูงกว่า 73% และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารศึกษา คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ และอาจารย์สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลกล่าวถึงข้อมูลน่าตระหนกนี้
“ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านสาธารณสุขตามนโยบายรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ที่ตั้งเป้าหมายให้ 'ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน' โดยหนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญคือการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค โดยมุ่งเน้นส่งเสริมและให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม สุขภาพและโภชนาการที่เหมาะสมให้แก่ประชาชน เช่นเรื่องการบริโภคน้ำตาลอย่างเหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้ดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างถูกต้อง และมีสุขภาพดี ผมต้องขอชื่นชมผลิตภัณฑ์ไมโลที่ลุกขึ้นมาขานรับนโยบายสุขภาพของรัฐบาลอย่างจริงจัง ด้วยการพัฒนา ไมโล ยูเอชที สูตรไม่มีน้ำตาลทราย ซึ่งเป็นต้นแบบของเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาลทรายเพิ่มเติม ที่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการตื่นตัวและให้ความสำคัญในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของหน่วยงานเอกชนในไทย”
นายไชยงค์ สกุลบริรักษ์ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์นมและโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า “ไมโล ในฐานะที่เป็นแบรนด์เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ซึ่งเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 6 ทศวรรษ เรามุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไมโลทุกตัวให้มีรสชาติอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งสอดรับกับมาตรฐานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเนสท์เล่ และเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกและมาตรฐานของคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ควบคู่ไปกับการให้ความรู้ด้านโภชนาการที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อขานรับนโยบายสุขภาพของภาครัฐที่มุ่งส่งเสริมการบริโภคน้ำตาลอย่างเหมาะสม โดยเรามี นอกจากนี้ ทั้งภาครัฐและเอกชนก็ได้เข้ามามีบทบาทในการให้ความรู้เรื่องการบริโภคน้ำตาลที่เหมาะสม รวมถึงเสนอทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหรือมีน้ำตาลน้อย พร้อมทั้งยังริเริ่มโครงการ “สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ” และมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์สูตรน้ำตาลน้อยสู่ตลาด ด้วยเหตุนี้ ไมโลจึงได้เปิดตัว ผลิตภัณฑ์ไมโล ยูเอชที สูตรไม่มีน้ำตาลทราย เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้ผู้บริโภค”
เป้าหมายที่ทางเนสท์เล่มุ่งหวังไว้ ไม่ใช่แค่เพียงการเปิดตัวสินค้าใหม่เท่านั้น แต่ยังเตรียมพร้อมที่จะจัดทำสื่อเพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ผ่านสื่อดิจิทัลหลากหลายให้ความรู้เรื่องการบริโภคน้ำตาลอย่างเหมาะสม และยังพร้อมจับมือกับ 7-11 เพื่อกระจายสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างรวดเร็วกว่า 12,000 ร้านค้าภายใน 7 วัน ทั้งยังจะมีแคมเปญดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคุณแม่ยุคใหม่และกลุ่มคนรักสุขภาพ กิจกรรมแจกผลิตภัณฑ์ไมโล ยูเอชที สูตรไม่มีน้ำตาลในโมเดิร์นเทรด และโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับร้านค้าและร้านสะดวกซื้อที่ร่วมรายการทั่วประเทศ
ก่อนหน้านี้ ชื่อแบรนด์ ไมโล ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ที่ถูกปากคนไทยมาอย่างยาวนานในด้านความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ แต่นับจากนี้ชื่อแบรนด์ไมโลอาจจะกำลังกลายเป็นตัวแทนของเครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ที่นอกจากอร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วยกับ ผลิตภัณฑ์ไมโล ยูเอชที สูตรไม่มีน้ำตาล ซึ่งได้ความหวานธรรมชาติจากนมและมอลต์ อุดมด้วยคุณประโยชน์ครบครันจากนม และโปรโตมอลต์ พร้อมให้โปรตีนสูง 5,000 มิลลิกรัมและแคลเซียมสูงกว่าไมโลสูตรปกติ 2 เท่า รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ อีกมากมาย
พร้อมแล้วที่จะเป็นตัวช่วยให้คนไทย “อ่อนหวาน” กันทั่วประเทศ