คสช.จ่อออก ม.44 ช่วยมือถือ-ทีวีดิจิทัล

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คสช.จ่อออก ม.44 ช่วยมือถือ-ทีวีดิจิทัล

Date Time: 27 ก.พ. 2562 08:30 น.

Summary

  • พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธาน

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธาน ได้มีการพิจารณากรณีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เสนอ แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางที่ กสทช.ได้เสนอต่อ คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 และคาดว่าจะออกคำสั่งในครั้งนี้ คาดว่า จะเป็นเรื่องการขยายระยะเวลาการชำระค่าประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ให้กับผู้ให้บริการมือถือ 3 ราย คือ กลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด เพื่อให้ค่ายมือถือมีเงินมาลงทุนสร้างโครงข่าย 5 จี และไม่กระทบต่อการลงทุน 5 จีในอนาคต เนื่องจากค่ายมือถือไม่มีเงินมาลงทุน นอกจากนี้ ยังจะมีการเสนอแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลควบด้วย โดยคาดว่าจะเสนอให้ออกมาตรา 44 ในคราวเดียวกัน

โดยการช่วยเหลือค่ายมือถือนั้น จะขยายระยะเวลาการชำระค่าประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ในงวดที่ 4 ซึ่งต้องชำระในปี 2563 วงเงินรวม 120,000 ล้านบาท ออกไปอีก 4-5 งวด ขณะที่แนวทางการช่วยเหลือทีวีดิจิทัล คาดว่าจะเป็นแนวทางที่ทีวีดิจิทัลไม่ต้องจ่ายค่างวดประมูล 2 งวดที่เหลือ และไม่ต้องจ่ายค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล และค่าใช้จ่ายตามประกาศ กสทช.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเผยแพร่ภาพเป็นการทั่วไป (มัสต์แครี)


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ