สั่งปรับเครื่องยนต์แก้มลพิษ "สายแว้น" จ๊ากจ่อขึ้นราคา "ดีแทค" ขาย "มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" ลดฝุ่นละออง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สั่งปรับเครื่องยนต์แก้มลพิษ "สายแว้น" จ๊ากจ่อขึ้นราคา "ดีแทค" ขาย "มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" ลดฝุ่นละออง

Date Time: 8 ก.พ. 2562 09:25 น.

Summary

  • สิงห์นักบิด–เด็กแว้น–สก๊อยร้องจ๊าก “มอเตอร์ไซค์จ่อขึ้นราคา 10–15% เหตุปรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ลดมลพิษฝุ่นละออง ขณะที่ “ดีแทค” มองไกลเปิดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รับสังคมไทยยุคใส่หน้ากาก

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้



สิงห์นักบิด–เด็กแว้น–สก๊อยร้องจ๊าก “มอเตอร์ไซค์จ่อขึ้นราคา 10–15% เหตุปรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ลดมลพิษฝุ่นละออง ขณะที่ “ดีแทค” มองไกลเปิดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รับสังคมไทยยุคใส่หน้ากาก

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า นายสมชาย หาญหิรัญ รักษาการ รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงนามประกาศตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 เรื่องการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) รถจักรยานยนต์เฉพาะความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับ 7 มาตรฐานเลขที่ มอก.2915-2561 ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานไอเสียขึ้นสู่ยูโร 4 จากที่ผ่านมาเป็นยูโร 3 ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยปริมาณสารมลพิษลงประมาณ 50% แต่จะมีผลกระทบด้านราคาจำหน่าย ซึ่งเบื้องต้นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ระบุว่าแนวโน้มราคาจำหน่ายต้องปรับขึ้นอีก 10-15% จากปัจจุบัน ซึ่งคาดว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวจะให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวจนถึงปลายปีนี้ ก่อนมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ประกาศใหม่นี้จะครอบคลุมทั้งรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ไฮบริด และเครื่องยนต์ดีเซล จากเดิมใช้บังคับเฉพาะเครื่องยนต์เบนซินเท่านั้น โดยจะทำให้ปริมาณสารมลพิษลดลง เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ ค่าสูงสุดไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัม (มล.) ต่อกิโลเมตร (กม.) จากเดิม 2,000 มล.ต่อ กม., ค่าไฮโดรคาร์บอน เครื่องยนต์เบนซิน 170-380 มล.ต่อ กม. เครื่องยนต์ดีเซล 100 มล.ต่อ กม.จากเดิม 300-800 มล.ต่อ กม., ปริมาณออกไซด์ของไนโตรเจน เครื่องยนต์เบนซินเหลือ 70-90 มล.ต่อ กม. จากเบนซินเดิม 150 มล.ต่อ กม. เครื่องยนต์ดีเซล 300 มล.ต่อ กม., สารมลพิษอนุภาค หรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก เครื่องยนต์ดีเซล ไม่เกิน 80 มล.ต่อ กม. จากเดิมไม่กำหนด เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 8 ก.พ. สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้เชิญผู้ผลิตรถยนต์ที่มีโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยทุกรายร่วมหารือถึงนโยบาย เรื่องการผลิตรถยนต์ให้เป็นมาตรฐานยูโร 5 จากปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นมาตรฐานยูโร 4 เพื่อเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการลดมลพิษด้วย

ด้านนางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคได้ขยายธุรกิจสู่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ EV ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยลดมลพิษ ฝุ่นควันบนท้องถนน โดยจะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีซิมมือถือดีแทคอยู่ในระบบสั่งการอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ โดยได้บริษัท เอ็มวิชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นตัวกลางประสานงานกับผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงประสานงานกับผู้ผลิตในไทยด้วย ขณะเดียวกัน ยังร่วมมือกับบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เจ้าของตู้บุญเติม เป็นจุดให้บริการชาร์จมอเตอร์ไซค์ EV เบื้องต้นในกรุงเทพฯ จะมีราว 10 แห่ง และ เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต โดยจะนำมาจำหน่าย 4-5 รุ่น ราคาจะเริ่มต้น 40,000-100,000 บาทต่อคัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ