ส่อล้มประมูลเทอร์มินอล2 หลังต้องปรับแบบก่อสร้าง บอร์ดทอท.เคาะ20ก.พ.

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ส่อล้มประมูลเทอร์มินอล2 หลังต้องปรับแบบก่อสร้าง บอร์ดทอท.เคาะ20ก.พ.

Date Time: 30 ม.ค. 2562 09:55 น.

Summary

  • นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง




นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิว่า ขณะนี้ได้เข้าชี้แจงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ขอให้ ทอท. กลับไปก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินอล) หลังที่ 2 ตามแผนแม่บทเดิมปี 2546 ต่อนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม รับทราบแล้ว โดยได้ชี้แจงว่า ทอท. ยังไม่ได้เสนอเรื่องการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ให้ สศช.พิจารณา เนื่องจากต้องการเร่งดำเนินการขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันตก และการก่อสร้างรันเวย์ เส้นที่ 3 ให้แล้วเสร็จโดยเร็วก่อน

โดยขณะนี้ การก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ยังอยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.พิจารณาได้ในวันที่ 20 ก.พ. 2562 เบื้องต้นคาดว่าจะต้องมีการปรับแบบก่อสร้างให้ตรงกับ ความต้องการของผู้ใช้บริการสนามบิน โดยเฉพาะสายการบินสัญชาติไทย เช่น จากเดิมจะมีแค่รถไฟฟ้าไร้คนขับหรือเอพีเอ็ม อาจต้องเพิ่มทางเดินด้วย อย่างไร ก็ตาม หากการปรับแบบครั้งนี้นอกเหนือจากกรอบเดิม คงต้องล้มประมูล และเปิดประมูลการออกแบบใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับเอกชนรายอื่น

ส่วนความคืบหน้าการเปิดประมูลร้านค้าปลอดอากรหรือดิวตี้ฟรีนั้น ขณะนี้จัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเสนอบอร์ด ทอท.พิจารณาวันที่ 20 ก.พ.นี้เช่นกัน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าแตกต่างจากเดิมหรือไม่ ทั้งนี้ยืนยันว่าได้ยึดประโยชน์ขององค์กรและประเทศชาติเป็นหลัก และคาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลในวันที่ 27 ก.ย. 2562 แน่นอน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ