ซ่อมทางวิ่งดอนเมือง 4 วัน เริ่ม 29 ม.ค. คาดเครื่องดีเลย์ 30-45 นาที

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ซ่อมทางวิ่งดอนเมือง 4 วัน เริ่ม 29 ม.ค. คาดเครื่องดีเลย์ 30-45 นาที

Date Time: 28 ม.ค. 2562 19:52 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • วิทยุการบิน เตรียมรับมือปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันตก สนามบินดอนเมือง เริ่ม 29 ม.ค. ถึง 1 ก.พ. รวม 4 วัน คาดบางช่วงเวลา เครื่องบินดีเลย์ 30-45 นาที ไม่รวมปัจจัยอื่นๆ อาจเจอดีเลย์หนัก

Latest


วิทยุการบิน เตรียมรับมือปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันตก สนามบินดอนเมือง เริ่ม 29 ม.ค. ถึง 1 ก.พ. รวม 4 วัน คาดบางช่วงเวลา เครื่องบินดีเลย์ 30-45 นาที ไม่รวมปัจจัยอื่นๆ อาจเจอดีเลย์หนัก

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะทำการปิดซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันตกบางส่วนของท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นระยะเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 29 ม.ค.-1 ก.พ. 2562 จึงได้มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าวที่จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบินที่อาจเกินขีดความสามารถการรองรับในบางช่วงเวลา เนื่องจากเดิม ซึ่งเปิดให้บริการ 2 ทางวิ่ง สามารถรองรับปริมาณเที่ยวบินได้ประมาณ 52 เที่ยวบินต่อชั่วโมง แต่เมื่อมีการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันตก เป็นระยะทาง 200 เมตร จากหัวทางวิ่งด้านทิศเหนือ ซึ่งจะคงเหลือระยะการใช้งานเพียง 3,000 เมตร ส่งผลให้ขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินจะลดลงประมาณ 10% โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการเที่ยวบินได้ประมาณ 48 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์ข้อมูลตามตารางการบิน พบว่า ปริมาณเที่ยวบินในบางช่วงเวลามีปริมาณเที่ยวบินคับคั่งและกระจุกตัว เกินขีดความสามารถในการรองรับ ซึ่งแน่นอนว่าสายการบินจะได้รับผลกระทบการล่าช้า คาดว่าเที่ยวบินจะเกิดการล่าช้าจากสนามบินต้นทางประมาณ 30 - 45 นาที จากตารางการบินปกติ อีกทั้งหากมีปัจจัยภาวะแวดล้อมด้านอื่นๆ เช่น สภาพอากาศแปรปรวน ทางวิ่งชำรุดเสียหายฉุกเฉิน ฯลฯ อาจทำให้เกิดการล่าช้าของเที่ยวบินเพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ มีแนวทางในการบริหารจัดการ โดยกำหนดให้ใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตก หัวทางวิ่งด้านเหนือ สำหรับการวิ่งขึ้นเท่านั้น โดยไม่สามารถทำการลงได้ ส่วนทางวิ่งฝั่งตะวันออกไม่ได้รับผลกระทบ ยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติทั้งการวิ่งขึ้นและทำการบินลง ส่งผลให้สัดส่วนปริมาณเที่ยวบินที่จะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ใช้หลักการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ หรือ Air Traffic Flow Management มาใช้บริหารจัดการปริมาณเที่ยวบินในแต่ละช่วงเวลาให้เหมาะสมกับความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของท่าอากาศยานดอนเมือง โดยได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ

รวมถึงได้ประสานงานแจ้งข้อมูลล่วงหน้าให้สายการบินทราบถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และขอความร่วมมือให้ทุกสายการบินส่งตารางการบินและแผนการบินล่วงหน้า อย่างน้อย 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการ รวมถึงกำหนดมาตรการแนวทางในการปฏิบัติงานในช่วงที่มีการปิดซ่อมทางวิ่ง และมีการจัดตั้งศูนย์ประสานการให้บริการจราจรทางอากาศรองรับการปิดซ่อมทางวิ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสารติดตามข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์จากสายการบินอย่างใกล้ชิด โดยวิทยุการบินฯ จะดำเนินการบริหารจัดการจราจรทางอากาศอย่างเต็มที่ โดยยังคงคำนึงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ