ในปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มในประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจซึมยาวมาจากปีก่อนหน้าทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคถดถอยลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องทำงานกันหนักขึ้นและระเบิดสงครามราคากันเพื่อพลิกฟื้นยอดขายให้เป็นไปตามยอดขาย
สำหรับ “โทฟุซัง” ผู้ผลิตและจำหน่ายนมถั่วเหลืองพาสเจอไรซ์เกรดพรีเมียมเอง หนึ่งในผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่น่าสนใจกลับยุ่งอยู่กับการเตรียมเปิดโรงงานผลิตใหม่กับการลงทุนถึง 100 ล้านบาท มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนขวดต่อวัน ดูเหมือนจะโชคดีเพราะเป็นเครื่องดื่มที่เน้นการดูแลสุขภาพทำให้ยังมีช่องว่างในการขยายตัวอยู่
นายสุรนาม พานิชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โทฟุซัง จำกัด กล่าวว่า สำหรับโทฟุซังในปีที่ผ่านมามียอดขาย 340 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มียอดขาย 297 ล้านบาท แม้ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งจะสะดุดลงในการเตรียมการเปิดโรงงานใหม่ที่มีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนไม่เช่นนั้นยอดขายน่าจะดีกว่านี้
ในปีนี้นอกเหนือจากไลน์ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองและเครื่องดื่มอื่นแล้ว จะออกแบรนด์ใหม่จะเป็นนมถั่วเหลืองที่ให้โปรตีนสูงและแคลเซียมสูง ส่วนแบรนด์โทฟุซังจะโปรโมตเรื่องการเป็นเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองที่ให้โปรตีนสูงแต่แคลอรีต่ำ เป็นสูตรไม่มีน้ำตาล และใช้ความหวานสกัดจากหญ้าหวาน
โรงงานใหม่ยังมีพื้นที่เหลือสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์มองไปถึงการผลิตขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ ขณะนี้เสร็จแล้วนำออกไปโรดโชว์งานแฟร์ต่างประเทศได้รับการตอบรับดีมาก แต่อยากโฟกัสเรื่องเครื่องดื่มก่อน ในอนาคตอาจจะเป็นช่วงปลายปีหน้าเราจะได้เห็นสแน็กแบรนด์โทฟุซังออกสู่ตลาด ขนมของขบเคี้ยวหรือสแน็กแตกต่างจากเครื่องดื่มก็คือจะต้องมีความอร่อยมากๆ เพราะคนกินขนมจะต้องอร่อย แต่เครื่องดื่มมีหลายปัจจัยรวมทั้งด้านสุขภาพด้วย
“องค์กรเล็กมีทีมพัฒนาและวิจัย 5-6 คน ซึ่งถือว่ามีสัดส่วนของพนักงาน 10% ถือว่าเยอะกับองค์กรขนาดเล็ก ที่มีความตั้งใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาให้ดีตามความต้องการของผู้บริโภค ไม่ได้ตั้งเป้าให้ชัดๆว่ายอดขายจะต้องถึงระดับ 500 ล้านบาทหรือไม่ เป้าหมายคือความสำเร็จ แต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้นออกผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ส่วนกำไร ขาดทุนเป็นเรื่องรอง ในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วขนาดนี้ไม่มีอะไรหรอกที่จะอยู่ได้ตลอดไป เราต้องปรับตัวทุกวัน ตอบโจทย์ผู้บริโภค การเติบโตทางธุรกิจก็เป็นไปอย่างมั่นคง”
นายสุรนามมองว่า ในปีนี้ ตลาดนมถั่วเหลืองจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ส่วนตัวก็มองว่าค่อนข้างลำบากเหมือนกันกับความไม่แน่นอนต่างๆ แต่ถ้าทุกอย่างนิ่งก็คิดว่าธุรกิจก็จะมีการเติบโต แต่ภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพก็น่าจะเติบโต เพราะยิ่งอะไรไม่นิ่งก็ยิ่งกังวลมากขึ้นและต้องการดูแลสุขภาพ
“โทฟุซัง” เป็นธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงที่น่าสนใจศึกษา จากการเริ่มธุรกิจเนื่องจากคุณพ่อของคุณสุรนามชอบกินน้ำเต้าหู้หน้าเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกเช้าต้องออกไปซื้อแต่เผชิญกับรถติดทุกวันเลยคิดสูตรทำเองเป็นนมถั่วเหลืองออร์แกนิก โดยร่วมกับหลายๆสถาบันพัฒนาสูตรขึ้นมา ใช้กรรมวิธีคั้นสด 100% จากถั่วเหลืองคุณภาพดีพันธุ์นาริตะจากประเทศญี่ปุ่นแต่ปลูกในประเทศแคนาดา ให้โปรตีนสูงระดับใกล้เคียงนมวัวแต่แคลอรีต่ำ
เริ่มต้นธุรกิจด้วยพนักงานเพียง 2 คน ในปี 2554 กับยอดขายปีแรก 3 ล้านบาท ปีที่ 2 เพิ่มเป็น 13 ล้านบาท เริ่มสร้างโรงงานห้องแถวโรงงานแรกในปี 2557 จนล่าสุดได้ย้ายโรงงานมา 4 รอบ ล่าสุดโรงงานใหม่บนเนื้อที่ 15 ไร่ ทุกครั้งที่ย้ายโรงงานกำลังการผลิตนมถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 3 เท่า ผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดคือนมถั่วเหลืองสูตรหวานน้อยและสูตรผสมเม็ดแมงลัก
กับกลยุทธ์การทำตลาดที่ให้ผู้บริโภคทดลองชิมจนติดใจในผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพ และเป็นการทำธุรกิจที่สำเร็จในยุคของโซเชียลมีเดียเฟื่องฟู กับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพที่กลุ่มวัยรุ่นได้ทดลองดื่มและชื่นชอบจนกลายเป็นที่มาของ “น้ำเต้าหู้กู้โลก”!!
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th